3 trọng điểm trong chiến lược triển khai ESG của Vinamilk

3 kinh nghiệm triển khai esg từ vinamilk

Là doanh nghiệp ESG nổi bật ở thị trường Việt Nam, Vinamilk đã xây dựng và theo đuổi chiến lược phát triển bền vững bài bản. Trong bài viết dưới đây, trường quản lý SOM-AIT sẽ “đọc vị” chiến lược triển khai ESG của Vinamilk. 

Hãy cùng khám phá nhé! 

3 bài học trong chiến lược triển khai ESG từ Vinamilk

Đúc kết bài học ESG từ chiến lược phát triển bền vững của Vinamilk 

“Quả ngọt” trong hành trình ESG của Vinamilk 

Năm 2022, Vinamilk được vinh danh là 1 trong 50 doanh nghiệp phát triển bền vững hàng đầu tại Việt Nam. Sớm chuyển đổi sang định hướng bền vững, doanh nghiệp này giữ vững vị trí top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững (khối ngành sản xuất) trong liên tiếp 6 năm qua. Thế nhưng, sự bứt phá ở năm vừa qua là điểm ESG của Vinamilk ở tất cả khía cạnh đều cao hơn trung bình ngành và trung bình của top 100 doanh nghiệp ESG Việt Nam. 

Thành quả trên là 1 nỗ lực không ngừng nghỉ trên hành trình “chuẩn xanh” toàn cầu. Không chỉ sản phẩm, Vinamilk xác định rõ ESG là nền tảng chiến lược dài hạn và sẽ áp dụng các mô hình thành công của ngành sữa thế giới để cải tiến toàn diện, giúp “kiến nội lực bền vững và kiện toàn tương lai”. 

YGi2WMtyj6oLSNMuTfQSw CW6TsGhv7RkGwwCiTbkznLQCnuKuKZcwjVUvgBHQc8xTMQGi54vTHTMnD5VLz8Js52lrfYcurhRF

Vinamilk đạt nhiều giải thưởng, chứng nhận ESG quan trọng 

Những doanh nghiệp ESG tại Việt Nam có thể học gì từ tấm gương Vinamilk? 

3 trọng điểm phát triển trong chiến lược triển khai ESG của Vinamilk 

Phương pháp tiếp cận ESG của Vinamilk dựa trên 3 trụ cột chính là: con người, sản phẩm và thiên nhiên. Tất cả các yếu tố chi tiết khác đều được phân loại vào 3 trụ cột nhằm quản lý và giám sát triệt để tất cả các hoạt động. Cụ thể định hướng cho từng trụ cột trọng tâm như sau: 

1. Con người: 

Với mục tiêu “Vươn cao Việt Nam, vươn tầm thế giới”, doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam thể hiện tinh thần hợp tác công bằng và chia sẻ giá trị với tất cả các bên liên quan, từ đối tác, chính phủ cho đến từng nhân sự, người nông dân. Ở trụ cột thứ nhất, Vinamilk chi tiết hóa bằng 4 tiêu chí con:

  • Kinh tế địa phương: Những hoạt động thiết thực phối hợp cùng chính quyền để phát triển nền kinh tế địa phương được chú trọng. Bên cạnh tạo việc làm bền vững, Vinamilk còn tài trợ cho chương trình đào tạo nâng cao tay nghề và các tổ chức giáo dục như trung tâm bảo trợ trẻ em. 
  • Phát triển thị trường: Tiêu chí liên quan đến phát triển bền vững được Vinamilk chính thức đưa vào tài liệu đánh giá cơ hội đầu tư, hướng đến đầu tư bền vững. 
  • Điều kiện làm việc: Môi trường làm việc rất được chú trọng ở Vinamilk, trong nhiều năm liền, đây được công nhận là top công ty có môi trường làm việc lý tưởng. Hơn nữa, Vinamilk còn tổ chức lại hệ thống cấu trúc theo định hướng ESG nhằm cải thiện hiệu suất và tạo điều kiện để lắng nghe ý kiến từ tất cả nhân sự. 
  • Phúc lợi động vật: Đàn bò tại các trang trại của Vinamilk đáp ứng các tiêu chuẩn ngành và yêu cầu của tổ chức chuyên môn. 

2. Sản phẩm

Trước nay, Vinamilk vẫn giữ vững tôn chỉ đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Đến khi triển khai chiến lược ESG, Vinamilk không những muốn mang đến sản phẩm, dịch vụ chất lượng mà còn phải thân thiên thiện với môi trường. 

An toàn và chất lượng sản phẩm là yêu cầu chi tiết duy nhất trong trụ cột này. Để đạt mong đợi trên, doanh nghiệp ESG này kiểm soát chặt chẽ quá trình sản xuất, nhất là vấn đề dinh dưỡng sản phẩm. Hơn nữa, những dòng sản phẩm mới cũng tập trung vào phân khúc xanh, sạch hữu cơ và đáp ứng đa dạng nhu cầu. 

3. Thiên nhiên 

Trụ cột cuối cùng- thiên nhiên, là minh chứng cho tinh thần theo đuổi ESG quyết liệt của Vinamilk. Vinamilk dành nhiều nỗ lực để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, khai thác có trách nhiệm các nguồn lực và “đền đáp” thiên nhiên bằng cách trồng thêm cây xanh. 6 tiêu chí chi tiết được phân nhóm dưới đây là cách Vinamilk triển khai từ định hướng trọng điểm thành hành động thực tiễn: 

  • Phát thải nhà kính: Doanh nghiệp cố gắng cắt giảm lượng phát thải, sử dụng nguồn lực, tài nguyên hiệu quả. Bên cạnh đó, Vinamilk cũng tích cực sử dụng năng lượng xanh thay. 
  • Chất thải: Lượng chất thải, nước cho phép được kiểm soát chặt chẽ đúng theo các luật định. 
  • Nguồn nước và chất lượng nước: Nguồn nước được khai thác có trách nhiệm và sử dụng hiệu quả. Tức là, mức độ khai thác vừa phải, không lãng phí và giữ cho nguồn nước tự nhiên không bị ảnh hưởng quá nhiều.
  • Dinh dưỡng đất: Những chất dinh dưỡng quan trọng trong đất được hướng dẫn cho người nông dân chăn nuôi. Bên cạnh kiểm tra, các trang trại giữ các chất dinh dưỡng này tồn tại một cách tự nhiên trong nguồn đất. 
  • Chất lượng và lưu giữ đất: Nguồn đất được quản lý bền vững, có sử dụng nhưng cũng có bảo tồn và tránh gây ô nhiễm. 
  • Đa dạng sinh học: Song song với các hoạt động sản xuất, Vinamilk cũng nhiều họat động bảo vệ đa dạng sinh học.
3 bài học trong chiến lược triển khai ESG từ Vinamilk

11 tiêu chí thuộc 3 trọng điểm trên thật ra không quá mới mẻ với doanh nghiệp ESG ngành sữa vì đây là các tiêu của khuôn mẫu phát triển bền vững ngành sữa thế giới (Dairy Sustainability Framework hay viết tắt là DSF). Tuy nhiên, Vinamilk đã biết cách chuyển hóa mô hình quốc tế này vào bối cảnh Việt Nam. Có thể thấy, ban lãnh đạo của công ty Vinamilk rất nhạy bén và khéo léo vì không những đón đầu được xu hướng mà còn biết cách tận dụng những kinh nghiệm của người đi trước. 

→ Tìm hiểu thêm: DSF là gì?

Vậy, các doanh nghiệp ESG khác tại Việt Nam nên xây dựng chiến lược ra sao? 

Các chiến lược ESG cho doanh nghiệp theo đuổi định hướng phát triển bền vững 

Về mặt lý thuyết, có 4 chiến lược ESG căn bản là nhóm khởi đầu, thực hành, chiến lược và dẫn đầu. Mức độ ưu tiên tiêu chuẩn ESG theo từng chiến lược trên tăng dần đều. Nhóm khởi đầu chỉ mới bắt đầu thực hành còn nhóm dẫn đầu đặt ESG ở trọng tâm phát triển, hơn cả lợi nhuận. Thông thường các doanh nghiệp top đầu như Vinamilk mới có đủ năng lực áp dụng chiến lược người dẫn đầu. 

Song, với mỗi ngành hàng sẽ có những mô hình được xây dựng trên những đặc thù riêng của ngành. Doanh nghiệp với chiến lược đã xác định sẽ thu thập thêm thông tin các mô hình và quyết định mức độ triển khai. Chẳng hạn như Vinamilk áp dụng toàn bộ khuôn mẫu DSF nhưng 1 số doanh nghiệp sữa khác chỉ có thể áp dụng 1 phần và chuyển đổi từng bước. 

Tuy nhiên, về mặt thực hành, doanh nghiệp ESG phải có đủ kiến thức và kinh nghiệm mới có thể quyết định chiến lược, cách áp dụng mô hình phù hợp. Việc triển khai ESG khi doanh nghiệp chưa sẵn sàng rất dễ dẫn đến thất bại.

Chiến lược hay mô hình được áp dụng thành công bởi doanh nghiệp khác không đồng nghĩa nó phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Bài học ESG đúc kết qua cách tiếp cận của Vinamilk chỉ là thông tin tham chiếu. Và bài học ESG quan trọng nhất là phải hiểu cặn kẽ thực trạng doanh nghiệp và có kiến thức chuyên môn vững vàng trước khi tham gia vào hành trình này. 

Học ESG tại trường quản lý SOM-AIT 

Khóa học Thạc sĩ chuyên nghiệp về Môi trường, Xã hội và Quản Lý – PM ESG tại trường quản lý SOM-AIT đi từ việc trang bị kiến thức nền tảng đến trải nghiệm va chạm thực tế. Qua từng học phần, bạn sẽ hiểu cặn kẽ về từng tiêu chuẩn của ESG và các vấn đề liên quan như quản trị rủi ro, biến đổi khí hậu, xu hướng đổi mới…

Đội ngũ giảng viên từng giảng dạy tại các trường đại học nổi tiếng trên thế giới giúp cung cấp kiến thức trực quan, dễ hiểu và cùng thảo luận sâu về các khía cạnh của ESG. Mạng lưới cựu sinh viên rộng khắp khu vực châu Á cũng là 1 trong những giá trị đáng cân nhắc. Không chỉ bổ sung kiến thức, những cơ hội hợp tác tiềm năng bên ngoài biên giới quốc gia đang đợi bạn.

→ Tìm hiểu thêm về khóa học: Học ESG là học gì? Vì sao nên học thạc sĩ ESG tại SOM-AIT?

3 bài học esg từ vinamilk

Nếu như bạn có bất kỳ thắc mắc nào về thông tin khóa học hoặc cần được tư vấn trực tiếp thì hãy để lại thông tin bên dưới. Đội ngũ tư vấn của trường quản lý SOM-AIT sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất!

Có thể bạn quan tâm: 

Đăng ký bài viết
Họ và Tên
Họ và Tên
Facebook
LinkedIn
Email
Print
Viện Công Nghệ Châu Á - AIT

Trường Quản Lý - SOM

Mục tiêu của chúng tôi tại Trường Quản lý (SOM) là tác động đến chất lượng giáo dục và thực tiễn quản lý ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và trên toàn thế giới: nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, dẫn đầu công nghệ, tinh thần kinh doanh, sự giàu có sự sáng tạo và niềm tự hào.

0
Năm
Thành lập
0 0
Chương trình
Đào tạo

CONTACT US

Kết nối cùng SOM-AIT để cập nhật thêm thông tin về các chương trình: Thạc sĩ, Tiến sĩ, Đào tạo ngắn hạn, học bổng…