Khóa học tư duy giải pháp chuyển đổi số trong thời đại kinh doanh 4.0

Đối tượng khóa học chuyên đổi số BADT

Không có giải pháp chuyển đổi số hoàn hảo cho mọi tổ chức, chỉ có quyết tâm của nhà quản lý và quá trình không ngừng thử nghiệm. Vậy làm thế nào để ‘chuyển đổi đến đâu chắc đến đó’, làm thế nào để tối thiểu hóa các khoản chi vào những thay đổi mang tính thử nghiệm? Cùng SOM tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số nghe thì to nhưng về bản chất chỉ là giải bài toán cũ theo cách thức mới với những ưu thế sẵn có của công nghệ đương thời. Vẫn là những vấn đề về vận hành, quy trình, kinh doanh, quản lý công việc, con người… những vấn đề muôn thuở trong quản trị tổ chức, vai trò của nhà lãnh đạo lúc này là tập hợp các dữ liệu, quy trình đang có để tạo ra những biến đổi mang tính hiệu quả hơn.

Chẳng hạn trong marketing và sales, thay vì marketing tổng hợp ‘contact’ thành một list danh sách và đẩy tất cả về cho bộ phận sales chăm sóc, bằng các ứng dụng chuyển đổi số và phân tích dữ liệu, quy trình có thể trở nên tối ưu hơn khi doanh nghiệp tích hợp các phần mềm:

  • Tự động chia contact cho từng nhân viên dựa trên tỷ lệ tư vấn thành công tương tự trong quá khứ và ‘độ sẵn sàng’ của nhân sự, từ đó tránh tình trạng trùng lặp trong tư vấn – yếu tố gây khó chịu cho khách hàng, hoặc phân chia contact không đồng đều, người quá tải người nhàn rỗi.
  • Tự động sàng lọc, phân chia contact theo xác suất thành công để cá nhân hóa cách thức tiếp cận, chăm sóc
  • Tự động lên lịch, nhắc nhở những ‘contact’ cần liên hệ lại cùng nội dung đã trao đổi trước đó.

Hoặc ở cấp độ đơn giản hơn, đó là các ứng dụng công nghệ tự động vào xây dựng văn phòng không giấy tờ hoặc workflow – số hóa quy trình. Đây cũng là những bước chuyển đổi nền tảng có tính ứng dụng cao cho hầu hết tổ chức, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Khóa học tư duy giải pháp chuyển đổi số trong thời đại kinh doanh 4.0

Theo IBM, hiện nay có khá nhiều trọng tâm và mô hình chuyển đổi số. Tùy vào từng lĩnh vực, đặc thù doanh nghiệp, các giải pháp chuyển đổi số đang ngày càng được ‘đa dạng hóa’ theo từng nhu cầu khác nhau, đồng thời phân hóa dựa trên nguồn lực và năng lực công nghệ của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, một cách tổng quát, các giải pháp chuyển đổi số có thể gom về 6 khía cạnh chính:

  • Khách hàng
  • Dữ liệu
  • Công nghệ
  • Chiến lược
  • Vận hành 
  • Văn hóa doanh nghiệp

Khi các giải pháp chuyển đổi số được ‘soi chiếu’ dưới 6 lăng kính này, đổ khả thi và thành công sẽ cao hơn. Bởi vậy có thể nói, để đảm đương vai trò lãnh đạo dự án chuyển đổi số trong doanh nghiệp, tổ chức, công nghệ chỉ là một phần trong bức tranh lớn. Nhà lãnh đạo, điều hành, muốn cải cách thành công thay vì tập trung vào ‘chọn công nghệ phần mềm tổng thể’, hãy tư duy ở cấp chiến lược tổng thể để từ đó tìm ra những vấn đề cần tối ưu bằng công nghệ. 

Vai trò của lãnh đạo trong chuyển đổi số tại doanh nghiệp

Vai trò của lãnh đạo trong chuyển đổi số tại doanh nghiệp

Chuyển đổi số là quá trình phức tạp, liên tục, không có điểm dừng và cũng không hề dễ dàng với các tổ chức doanh nghiệp Việt, đặc biệt là SMEs. Và đi tìm giải pháp chuyển đổi số cũng không phải câu chuyện một mình của bất kỳ ai, đặc biệt là nhà lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp.

Chuyển đổi số, suy cho cùng là cách giúp doanh nghiệp vượt qua những hạn chế, ách tắc hiện tại để vận hành hiệu quả hơn. Bởi vậy, quá trình này đòi hỏi sự tham gia của tất cả thành viên, bộ phận liên quan – từ các quản lý cấp cao cho tới nhân sự trực tiếp hưởng lợi hoặc bị ảnh hưởng. 

Trong bối cảnh mỗi người một góc nhìn, một nghiệp vụ chuyên môn, một năng lực thích ứng khác nhau, vai trò đầu tiên của nhà lãnh đạo trong chuyển đổi số là giải quyết các bất đồng nội bộ, tạo ra sự đồng thuận và cái nhìn chung về chuyển đổi số. Khi tất cả hướng về cùng một mục tiêu, thay đổi mới thực sự mang tới giá trị – không chỉ dừng ở bề nổi mà còn là sự phối hợp đồng bộ ở mỗi khâu, mỗi luồng công việc để liên tục hiệu chỉnh, ưu hóa. 

4.0 hóa doanh nghiệp có thể là dự án cần sự phối hợp của toàn tổ chức nhưng thành công hay thất bại cũng phụ thuộc phần nhiều vào quyết tâm và sự cởi mở trong tư duy của nhà lãnh đạo. Để chuyển đổi số thành công, bên cạnh trở thành đầu tàu dẫn dắt cả tổ chức, nhà lãnh đạo cũng đóng những vai trò không thể thay thế:

  • Có thể không phải là người thực thi nhưng phải là người ‘mở đường’ – mở ra các cơ hội để thử nghiệm cái mới và làm những công việc hiện tại một cách khác đi. Nói các khác, đó là khả năng tư duy nhanh trong chuyển đổi số, sẵn sàng thử nghiệm và chấp nhận những rủi ro trong ‘dự đoán’. 
  • Tìm kiếm nhân tài, phát triển năng lực nội bộ để có thể tìm kiếm, triển khai và tiếp tục ‘ưu hóa’ các giải pháp hiện tại, bởi như đã nói, chuyển đổi số là hành trình không có đích đến cuối cùng. 
  • Đánh giá, tham vấn các giải pháp chuyển đổi số dưới góc độ ‘người thấu hiểu nhất’ về lĩnh vực hoạt động và bài toán kinh doanh, vận hành, thay vì ‘gồng mình’ trong lĩnh vực công nghệ – khai phóng để tốt hơn thay vì kìm hãm theo cảm tính.
  • Phát triển văn hóa chuyển đổi số trong doanh nghiệp, đặc biệt là ở các nhóm nhân sự lớn tuổi.

Khóa học kỹ năng lãnh đạo chuyển đổi số

Vậy đâu là những năng lực cần thiết cho nhà quản lý, điều hành để bắt kịp làn sóng thay đổi cấp thiết hiện nay?!

5 kỹ năng lãnh đạo cần có trong thời đại kinh doanh 4.0

5 kỹ năng lãnh đạo cần có trong thời đại kinh doanh 4.0

1. Năng lực tư duy giải pháp trong chuyển đổi số

Nếu không có nhận thức đầy đủ về chuyển đổi số, hầu hết nỗ lực triển khai sẽ đi tới thất bại, gây ra những hao phí về nguồn lực đồng thời tạo tiền lệ xấu khiến các cấp quản lý và nhân viên trở nên e ngại trong các kế hoạch cải cách tiếp sau. 

Để tìm thấy các giải pháp chuyển đổi số phù hợp cho doanh nghiệp, nhà lãnh đạo không nhất thiết phải thành thạo tuyệt đối về công nghệ thông tin, nhưng cần nắm bắt được các xu thế hiện có và tận dụng chúng vào xử lý các bài toán riêng thay vì chỉ nhìn ở góc độ công nghệ.  

2. Kỹ năng tư duy hệ thống

Đó là sự thấu hiểu tổng thể và sâu sắc đối với các quy trình vận hành nội bộ để từ đó tìm ra các ách tắc, chậm chế, nút thắt và xử lý sao cho các luồng công việc qua từng bộ phận, tầng quản lý được diễn ra thông suốt, trơn tru. Từ đó, kết nối mạch lạc các bộ phận, phòng ban, chi nhánh, hạn chế tình trạng ‘mỗi người tự làm theo ý riêng’ – có lợi cho cá nhân nhưng làm giảm hiệu suất tập thể. 

Hệ tư duy trên cũng là nền tảng cốt lõi để triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong vận hành – chẳng hạn như tinh gọn hóa mô hình quản trị, tự động luồng công việc, giảm thiết xung đột nội bộ, phát hiện và loại bỏ nút thắt công việc. Thiếu góc nhìn hệ thống, các phần mềm hỗ trợ đến cuối cùng cũng chỉ là cái vỏ, không thể mang đến quá nhiều thay đổi thực tế! 

3. Tầm nhìn chiến lược trong đi tìm giải pháp chuyển đổi số

Chuyển đổi số không chỉ là ‘giải pháp’ cho các vấn đề trước mắt mà còn cần có tích kế thừa, đặt nền móng cho những thay đổi tương lai. Cứ vài năm thay một hệ thống tối ưu hơn, đó không phải là chiến lược hiệu quả. Nhiệm vụ của  nhà lãnh đạo lúc này là phải xác định những yếu tố tạo ra sự khác biệt trong kinh doanh/ vận hành muốn đạt được ở tương lai, sau đó truy ngược về những đổi thay cần thiết ở hiện tại.

Chẳng hạn như: làm thế nào để phục vụ đối tượng mục tiêu nhanh hơn, hiệu quả hơn trước sự thay đổi liên tục trong hành vi tiêu dùng – ví dụ cách gọi đồ ăn, xe taxi…; hoặc nâng cao trải nghiệm khách hàng khi ‘trải nghiệm tốt/ xấu’ quyết định 80% độ trung thành của họ! 

xác về chuyển đổi số sẽ dẫn đến việc đầu tư bất hợp lý về tài chính, điều động sai người, mua công nghệ không phù hợp và mất phương hướng trong triển khai.

4. Kỹ năng quản lý dự án chuyển đổi số

Kỹ năng quản lý dự án chuyển đổi số

Bắt đầu chuyển đổi số từ đâu, thay đổi thế nào, phân bổ công việc ra sao, những ai tham gia triển khai giám sát, đôn đốc tiến độ, đánh giá hiệu quả… Nếu chuyển đổi số là một đại dự án đòi hỏi sự đóng góp của mọi thành viên, thì thách thức của nhà lãnh đạo là làm sao để sử dụng tốt nhất nguồn lực đang có, để đạt được mục tiêu hướng tới trong thời gian cụ thể. 

Và tất nhiên, với dự án chuyển đổi số nói riêng, nhà quản lý sẽ gặp không ít khó khăn về chuyên môn. Tuy nhiên, cũng như digital marketing, tài chính… đôi lúc đó không phải là thế mạnh của nhà lãnh đạo nhưng họ vẫn làm tốt vai trò của mình. Với xu hướng không thể nghịch đảo trong số hóa doanh nghiệp, không có lý do gì để nhà lãnh đạo ‘chùn bước’ ngoài vòng xoáy!  

5. Kỹ năng lãnh đạo và quản trị thay đổi

Từ chiến lược của lãnh đạo và quản lý các cấp tới thực tế trong triển khai luôn có những khoảng vênh không nhỏ. Và ngay cả trong đội nhóm triển khai, nhiều yếu tố tưởng nhỏ cũng có thể gây ra rào cản trong việc thay đổi. Chẳng nói đâu xa, đó có thể là cảm giác bị đe dọa khi bị thay thế bằng máy móc, lo lắng vì bị quản lý chặt hơn… 

Có hàng chục lý do khiến nhân sự tổ chức cảm thấy không thoải mái trong các dự án chuyển đổi số. Đôi lúc dù không cố ý, họ cũng vô tình gây cản trở các đại thay đổi của công ty. Bởi vậy quá trình chuyển đổi số ở doanh nghiệp chưa bao giờ dễ dàng dù luôn có sự đồng thuận ở bề nổi. Bỏ qua vấn đề công nghệ, kỹ năng con người – truyền cảm hứng, gây ảnh hưởng, xây dựng văn hóa cũng là năng lực cần có ở các lãnh đạo hiện đại!

Khóa học CEO: Phát triển kỹ năng lãnh đạo quản trị trong thời đại 4.0   

Khóa học tư duy giải pháp chuyển đổi số cho quản lý các cấp

Khóa học tư duy giải pháp chuyển đổi số cho quản lý các cấp

BADT – thạc sĩ phân tích kinh doanh & chuyển đổi số là khóa học được thiết kế riêng cho cấp quản lý trên hành trình đi tìm lời giải cho thách thức số. Khóa học được phát triển bởi SOM-AIT – trường đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ Top 20 khu vực châu Á, đặc biệt là các lĩnh vực công nghệ.  

Khóa học không tập trung vào cung cấp các khái niệm tổng quan về chuyển đổi số cũng như bồi dưỡng tư duy giải quyết các vấn đề, làm chủ các mô hình, xu hướng chuyển đổi số, kỹ hoạch định chiến lược và quản trị thay đổi trong thời đại 4.0.

Đối tượng khóa học chuyên đổi số BADT

  • CEO – Giám đốc điều hành doanh nghiệp
  • Trưởng bộ phận chuyển đổi số/ chịu trách nhiệm chuyển đổi số trong doanh nghiệp
  • Thế hệ kế nghiệp, lãnh đạo trẻ muốn tận dụng số hóa làm lợi thế cạnh tranh trong tương lai
Đối tượng khóa học chuyên đổi số BADT

Mục tiêu đào tạo của khóa học

  • Học tổng quan về chuyển đổi số. Nắm vững các khái niệm, mô hình, xu thế giải pháp chuyển đổi số phổ biến ở từng cấp độ
  • Tư duy nhanh và khả năng ứng dụng linh hoạt các giải pháp chuyển đổi số trong từng lĩnh vực kinh doanh và đặc thù doanh nghiệp. 
  • Tiếp cận chuyển đổi số từ góc nhìn đa diện – dữ liệu, con người, chiến lược công ty và quản trị thay đổi. Từ đó xây dựng lộ trình, kế hoạch phù hợp
  • Thấu hiểu vai trò của nhà lãnh đạo trong chuyển đổi số
  • Ứng dụng của chuyển đổi số và phân tích dữ liệu trong marketing và chiến lược kinh doanh kỷ nguyên 4.0

Chuyên đề đào tạo chương trình chuyển đổi số BADT

Điều kiện tuyển sinh chương trình thạc sĩ chuyển đổi số tại SOM

  • Tốt nghiệp trình độ Đại học trở lên, GPA trên 2.75
  • Tối thiểu 05 năm kinh nghiệm làm việc trở lên.
  • Trình độ tiếng Anh: IELTS 6.0 hoặc tương đương (Ứng viên đạt 5 hoặc 5.5 IELTS cũng có thể đăng ký và sẽ cần tham gia các lớp bổ sung tiếng Anh)

Tham khảo ngay thông tin, bằng cấp và học phí khóa học thạc sĩ chuyển đổi số BADT

Đăng ký bài viết
Họ và Tên
Họ và Tên
Facebook
LinkedIn
Email
Print
Viện Công Nghệ Châu Á - AIT

Trường Quản Lý - SOM

Mục tiêu của chúng tôi tại Trường Quản lý (SOM) là tác động đến chất lượng giáo dục và thực tiễn quản lý ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và trên toàn thế giới: nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, dẫn đầu công nghệ, tinh thần kinh doanh, sự giàu có sự sáng tạo và niềm tự hào.

0
Năm
Thành lập
0 0
Chương trình
Đào tạo

CONTACT US

Kết nối cùng SOM-AIT để cập nhật thêm thông tin về các chương trình: Thạc sĩ, Tiến sĩ, Đào tạo ngắn hạn, học bổng…