Data Analyst cần học gì để làm Business Analyst

Data Analyst cần học gì để trở thành Business Analyst

Data analyst và business analyst là 2 lĩnh vực khá gần với nhau nhưng cũng có những khác biệt về chuyên môn. Để chuyển ngành mượt mà từ chuyên viên phân tích dữ liệu sang nghề phân tích kinh doanh, dưới đây là một vài gợi ý và lộ trình từ SOM!

Data Analyst cần học gì để trở thành Business Analyst

Sơ lược về điểm khác biệt giữa Data Analyst và Business Analyst

Data Analyst chủ yếu tập trung vào việc thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu để tạo ra các báo cáo và biểu đồ, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các mẫu và xu hướng trong dữ liệu. Trong khi đó, Business Analyst tập trung vào việc cải thiện quy trình kinh doanh, thu thập và quản lý yêu cầu, phân tích đối tác liên quan và đánh giá giải pháp.

7 kỹ năng cần thiết cho Business Analyst

Để trở thành một BA chuyên nghiệp, điều tiên quyết của một DA là hiểu được bản chất của ngành phân tích kinh doanh thông qua các yếu tố: 

1. Cải thiện quy trình kinh doanh

Là một Business Analysis, bạn cần hiểu rõ cách các doanh nghiệp vận hành, bao gồm các chiến lược kinh doanh, tiếp thị, phân tích tài chính và nhiều khía cạnh khác. Business Analyst cần hiểu rõ cách các quy trình này và tìm ra cách cải thiện chúng. Bạn cần học cách phân tích và thiết kế các quy trình, từ việc xác định các vấn đề hiện tại đến việc đề xuất các giải pháp tối ưu.

2. Thu thập và quản lý yêu cầu

Thu thập yêu cầu từ các bên liên quan và quản lý chúng là một kỹ năng quan trọng. Bạn cần học cách lắng nghe, ghi chép và xác nhận yêu cầu từ các phòng ban khác nhau, đồng thời đảm bảo rằng tất cả các yêu cầu đều được xử lý và ưu tiên một cách hợp lý.

3. Phân tích đối tác liên quan

Bạn cần học cách phân tích và hiểu rõ các đối tác liên quan trong doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc xác định ai là người có liên quan, họ có nhu cầu và mong muốn gì, và làm thế nào để đáp ứng các yêu cầu của họ một cách hiệu quả.

4. Đánh giá và xác nhận giải pháp

Một Business Analyst cần có khả năng đánh giá các giải pháp tiềm năng và xác nhận rằng chúng phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp. Bạn cần học cách sử dụng các phương pháp đánh giá và kiểm tra hiệu quả của các giải pháp được đề xuất.

Data Analyst cần học gì để làm Business Analyst

5. Kỹ năng kỹ thuật

Mặc dù không cần phải kỹ thuật như Data Analyst, nhưng Business Analyst vẫn cần nắm vững một số công nghệ nhất định. Điều này có thể bao gồm các công cụ phân tích dữ liệu, phần mềm quản lý dự án và đôi khi cả lập trình cơ bản.

6. Kỹ năng giao tiếp

Business Analyst thường đóng vai trò là cầu nối giữa bộ phận IT và các phòng ban khác trong doanh nghiệp. Do đó, kỹ năng giao tiếp xuất sắc là điều không thể thiếu.

7. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Business Analyst cần nhận diện các vấn đề kinh doanh và đưa ra các giải pháp hiệu quả, điều này đòi hỏi kỹ năng giải quyết vấn đề mạnh mẽ.

→ Có thể bạn quan tâm: Làm BA là làm gì? Cần những kỹ năng gì? Ngành nào đang tuyển dụng?

Chiến lược chinh phục ngành phân tích kinh doanh

Để đạt được mục tiêu chuyển đổi thành công từ DA sang BA, ngoài việc nắm vững vai trò, trách nhiệm công việc như đã đề cập ở trên, bạn có thể áp dụng những chiến lược sau:

Tự học Business Analyst

Tận dụng các nguồn tài liệu trực tuyến như sách điện tử, bài viết chuyên ngành, khóa học online (MOOC) để nâng cao kiến thức. Tham gia các cộng đồng trực tuyến về phân tích kinh doanh để học hỏi kinh nghiệm từ những chuyên gia đi trước.

Tham gia khóa học Business Analyst và lấy chứng chỉ chuyên nghiệp

Đăng ký các khóa học Business Analyst do các tổ chức uy tín đào tạo để có được kiến thức chuyên sâu và chứng chỉ nghề nghiệp. Các chứng chỉ như Certified Business Analysis Professional (CBAP), Certification of Competency in Business Analysis (CCBA), hoặc chứng nhận quốc tế từ chương trình Thạc sĩ chuyên nghiệp về Phân tích kinh doanh và Chuyển đổi số tại SOM sẽ giúp bạn nâng cao uy tín và khả năng cạnh tranh trong thị trường lao động.

→ Có thể bạn quan tâm: Các chứng chỉ Business Analysis quốc tế danh giá nhất cho Business Analyst

Data Analyst cần học gì để trở thành Business Analyst

Tích lũy kinh nghiệm thực tế

Tìm kiếm cơ hội tham gia các dự án liên quan đến quy trình doanh nghiệp trong vai trò Data Analyst hiện tại. Tận dụng cơ hội thực tập tại các phòng ban khác nhau để hiểu rõ hơn về cách thức vận hành của công ty.

Xây dựng mối quan hệ

Kết nối với các Business Analyst khác trong mạng lưới của bạn. Họ có thể cung cấp cho bạn những cái nhìn quý báu về công việc và có thể giúp bạn có được những cơ hội việc làm thông qua giới thiệu.

→ Có thể bạn quan tâm: Tự học business analyst bắt đầu từ đâu?

Lợi ích của việc trở thành Business Analysis

Với vai trò Business Analyst, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về doanh nghiệp và tham gia vào nhiều khía cạnh khác nhau của quy trình kinh doanh. Vai trò này cho phép bạn đưa ra các quyết định chiến lược có tác động lớn đến doanh nghiệp. Theo đó, Business Analyst có thể là bước đệm để tiến lên các vị trí cao hơn như Quản lý Dự án hoặc thậm chí là các vị trí cấp C.

Hạn chế của vai trò Business Analysis

Đối với những ai đam mê khía cạnh kỹ thuật của vai trò Data Analyst, chuyển sang Business Analyst có thể khiến họ cảm thấy ít thỏa mãn hơn. Nhìn chung, Business Analyst mang trên mình trách nhiệm to lớn trong việc đưa ra các quyết định chiến lược cho doanh nghiệp, đồng nghĩa với việc gánh vác nhiều trọng trách, áp lực và căng thẳng từ nhiều phía.

Ngoài ra, là một Business Analyst, bạn sẽ phải tham gia nhiều cuộc họp và thuyết trình hơn, điều này có thể tốn nhiều thời gian, nhưng thực tế thông tin từ các cuộc họp chính là nguồn dữ liệu quan trọng để BA phân tích, tối ưu và nâng cấp quy trình hoạt động của doanh nghiệp. 

Chuyển đổi từ Data Analyst sang Business Analyst là một hành trình nhiều thử thách nhưng cũng đầy tiềm năng, mở ra cánh cửa dẫn đến những cơ hội phát triển mới mẻ và hấp dẫn trong sự nghiệp. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về lộ trình và những kỹ năng cần thiết để chinh phục thành công ngành phân tích kinh doanh.

Chúc bạn thành công trên hành trình mới mẻ của mình!

Đăng ký bài viết
Họ và Tên
Họ và Tên
Facebook
LinkedIn
Email
Print
Viện Công Nghệ Châu Á - AIT

Trường Quản Lý - SOM

Mục tiêu của chúng tôi tại Trường Quản lý (SOM) là tác động đến chất lượng giáo dục và thực tiễn quản lý ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và trên toàn thế giới: nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, dẫn đầu công nghệ, tinh thần kinh doanh, sự giàu có sự sáng tạo và niềm tự hào.

0
Năm
Thành lập
0 0
Chương trình
Đào tạo

CONTACT US

Kết nối cùng SOM-AIT để cập nhật thêm thông tin về các chương trình: Thạc sĩ, Tiến sĩ, Đào tạo ngắn hạn, học bổng…