Khởi nghiệp thành công là mơ ước của rất nhiều doanh nhân. Bởi lẽ họ thường có những ý tưởng của họ thường hấp dẫn nhưng mắc kẹt vì vốn khởi nghiệp hạn chế. Thực chất, ngay cả khi khởi nghiệp vốn ít, vẫn có một tỷ lệ không nhỏ các startup thành công scale-up và gọi vốn. Làm sao để trở thành một trong số họ? Bài viết này có thể sẽ giúp bạn tìm thấy câu trả lời đang tìm kiếm.
1. Rèn luyện tư duy “biết đủ” khi khởi nghiệp ít vốn
Trước khi bắt tay vào làm gì, cần phải rèn giũa tư duy đã. Với các doanh nghiệp lần đầu hay khi tái ra mắt sản phẩm, tư duy “biết đủ” là quan trọng nhất. Ghi nhớ rằng nhiều hơn luôn đồng nghĩa với ‘tăng thêm rủi ro’. Bao nhiêu nỗ lực để thêm thứ này thứ kia để dẫn tới kết cục là chi phí bị đội lên rất nhiều.
Hãy tập trung vào một thứ trong từng giai đoạn
Khởi nghiệp vốn ít thì đừng “bánh vẽ”. Ở mỗi giai đoạn, chỉ tập trung vào duy nhất một thứ đơn giản nhất và dồn hết tâm ý vào nó. Mới ra sản phẩm thì nên phục vụ một tệp khách hàng tiềm năng nhất. Phát triển sản phẩm và các kênh bán hàng đơn giản, dễ hiểu và dễ sử dụng nhất để phục vụ nhu cầu chính của khách.
Theo điều kiện, startup có thể triển khai phép thử minimum viable product (MVP – sản phẩm với tính năng tối thiểu). MVP sẽ giúp startup kiểm tra phản ứng của người dùng đối với sản phẩm và xác thực các giả định về khách hàng cũng như giúp tiết kiệm chi phí. MVP còn thâm nhập vào thị trường nhanh chóng, thu thập phản hồi có giá trị và tránh việc lãng phí thời gian để phát triển những sản phẩm mà khách hàng không mong muốn.
Vận dụng chiến lược này sẽ làm giảm đáng kể rủi ro. Hãy nhớ, lúc mới bắt đầu, Facebook cũng chỉ là một nền tảng để giao tiếp trong một nhóm bạn mà thôi.
Hãy nhớ quy tắc 85%: Tốt là đã đủ
Cố gắng theo đuổi sự hoàn hảo cho kỳ được là kẻ thù của bất cứ sản phẩm nào. Hãy luôn nhớ rằng hoàn thành khoảng 85% chặng đường là đã sẵn sàng để tung sản phẩm ra thị trường rồi. Trong giai đoạn đầu, nỗ lực hoàn thiện 100% không đáng so với thì giờ và chi phí bỏ ra. Vì chắc chắn sẽ còn phải chỉnh sửa sản phẩm liên tục. Tốt hơn hết là tung sản phẩm ra thị trường, thử nghiệm và phát triển dần.
Tránh xa căn bệnh “thấy cái gì cũng hay”
Nhiều trong số các ý tưởng có vẻ hay tại thời điểm đó, song thực chất, chúng chỉ là những thứ làm startup xa rời khỏi mục tiêu lớn của mình mà thôi. Nên nhớ, nhiệm vụ của founder là phải tập trung vào một thứ duy nhất. Phải tung nó ra thị trường rồi đi đến sản phẩm tiếp theo hoặc nâng cấp sản phẩm.
Công đoạn này kiểm chứng sản phẩm không là bắt buộc nếu không muốn mất tiền vào thành phẩm không lợi nhuận. Quá trình kiểm chứng diễn ra phức tạp, phụ thuộc nhiều vào hiểu biết, kinh nghiệm, tư duy chiến lược và cách đặt giả định của startup.
2. Khởi nghiệp vốn ít bắt buộc phải test kỹ sản phẩm và khả năng thu hồi vốn
Kết luận tốt nhất nên được dựa trên số liệu thực tế, thông qua việc mua dữ liệu hoặc những chiến dịch ngắn hạn để thống kê dữ liệu. Hình thức này khá đáng đầu tư, vì con số thì thường ít khi nói dối. Nếu chưa có nhiều ngân sách cho các chiến dịch và công cụ testing chuyên nghiệp, có thể sử dụng các phương án sau:
Hãy thử cố gắng chào bán sản phẩm:
Muốn biết thứ mình tạo ra có giá trị hay không, hãy khiến người khác mua nó. Hãy dùng các mẫu thử của mình để chào bán tại các buổi hội thảo, gặp mặt đối tác, bạn bè. Nếu đến cả người bạn thân nhất của bạn cũng chần chừ để bỏ tiền ra mua sản phẩm thì có vẻ startup cần nghiên cứu lại ý tưởng của mình.
Smoke Test:
Nếu chưa có sản phẩm để bán thì cũng khó để thuyết phục người khác mua. Lúc này, startup có thể sử dụng kĩ thuật Smoke Test – “Bán khống”: Tạo ra hình ảnh sản phẩm có thể mua được gồm tất cả các tính năng người dùng cần trên các nền tảng. Cung cấp tất cả các thông tin về sản phẩm có thể tác động đến quyết định mua hàng.
Mục tiêu của smock test là để mọi người trải nghiệm tới cuối quá trình thanh toán, nhập thẻ và nhấp vào nút chấp nhận. Khi họ đã mua xong, chỉ cần thông báo sản phẩm đã hết hàng hoặc không có sẵn.
Cách này không tránh được việc làm phiền một vài khách hàng tiềm năng của mình, nhưng sẽ biết được thông tin cần thiết, như điều gì có thể thuyết phục mọi người mua hàng và liệu đang có đủ nhu cầu mà không cần bỏ ra một xu nào để tạo ra sản phẩm. Bạn cũng sẽ có một danh sách khách hàng để tiếp cận khi sản phẩm đã sẵn sàng.
Đánh giá qua công cụ quảng cáo:
Google Ads là một trong những nguồn dữ liệu thị trường mạnh nhất (gọi tắt là AdWords và hoàn toàn miễn phí). Bạn chỉ cần mở một tài khoản và có thẻ tín dụng và phải trả trước 50$ (Google sẽ trả lại 50$ sau vài ngày nên nó vẫn là miễn phí).
Khi đã có tài khoản Google Ads, chèn các cụm từ tìm kiếm liên quan đến ý tưởng của mình vào công cụ lập kế hoạch từ khóa để nó cho ra lượng dữ liệu đồ sộ. Biểu đồ này có thể cho thấy những con số ấn tượng cho những cụm từ đó mỗi ngày. Các con số dự kiến của các lượt nhấp trả tiền mà startup nhận được với ngân sách nhất định cũng được thể hiện.
Nền tảng Facebook Ads cũng miễn phí và rất có ích trong việc dự đoán quy mô thị và nhu cầu thị trường. Dịch vụ này cho phép tìm được số liệu “đối tượng” xung quanh dữ liệu nhân khẩu học. Ví dụ, muốn mở rộng quy mô cửa hàng bán dụng cụ leo núi của mình sang các thành phố khác, việc nhập các thông tin nhân khẩu học có thể cho ra các thành phố và con số người dùng tiềm năng ở thành phố đó.
Có thể bạn quan tâm: Những yếu tố cần thiết để đánh giá tiềm năng lợi nhuận khi khởi nghiệp
3. Tìm mọi hình thức giảm thiểu chi phí đầu tư khi khởi nghiệp
Khi đã test xong sản phẩm và quyết định sản xuất hàng loạt, điều mọi startup ít vốn cần làm chắc chắn là tìm mọi cách tối ưu chi phí đầu tư. Sau đây là một vài gợi ý:
Sử dụng mô hình văn phòng chia sẻ hoặc văn phòng ảo:
Điều này cho phép tận dụng được vô vàn tiện ích miễn phí như các khoản mua sắm các thiết bị văn phòng phẩm, máy photocopy, scan, nhận và chuyển thư từ/ bưu phẩm. Những chi phí như nước uống miễn phí và phòng họp, sảnh tiếp khách cũng được tối ưu.
Thoạt nghe thì sẽ thấy đây là những chi phí linh tinh. Nhưng để duy trì được ngần ấy sản phẩm và nhu cầu cho hàng tháng trời, con số có thể lên tới vài chục triệu cho một văn phòng nhỏ. Nếu ít vốn thì không nên vung tiền phung phí vào những chi li như vậy.
Có thể bạn quan tâm: Cách để loại bỏ chi phí không cần thiết trong doanh nghiệp
Tìm nguồn hàng giá rẻ, uy tín nhất
Chắc chắn mọi startup sẽ tìm nguồn hàng rẻ, nhưng không phải ai cũng kiếm được mối rẻ nhất. Hãy chịu khó tìm hết tất cả các nguồn hàng có được dưới mọi hình thức để so sánh giá thành.
Nếu không có mối nguyên liệu từ các xí nghiệp, nhà máy sản xuất hay các chợ đầu mối , hãy thử mua hàng từ các chợ cửa khẩu nếu vị trí thuận lợi, chọn những nơi áp thuế cực thấp, để tiết kiệm được đồng vốn.
Đặc biệt, trong những năm gần đây, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) nước ngoài là nguồn hàng rẻ và chất lượng mà nhiều người chưa nhận ra. Nổi bật và được người tiêu dùng ưa chuộng nhất chính là wesbite TMĐT Taobao, 1688, Amazon.jp của Nhật Bản hay Auction Korea của Hàn Quốc.
Tận dụng tối đa tiếp thị miễn phí:
Nguồn tiếp thị đầu tiên chính là đối tác và các mối quan hệ thân cận. Ngoài ra, “truyền thông không đồng” vẫn có ít nhiều hiệu quả với các startup. Tất nhiên việc tạo lập trang, nhóm hay làm website rồi để đó thì vẫn chưa đủ.
Muốn càng tiết kiệm, càng phải phân tích chân dung khách hàng chi tiết để nhắm đến họ trên mạng xã hội. Nếu có thể sản xuất nội dung giá trị từ sản phẩm của mình, việc rải chúng trong các nhóm khách hàng tiềm năng sẽ thu hút kha khá followers cho các kênh của doanh nghiệp giai đoạn đầu. Những nền tảng làm website, mua tên miền miễn phí vẫn đủ để làm một landing page đơn giản để test thử sản phẩm.
Nếu có một chuyên gia MKT thấu hiểu tất cả các việc này thì tốt, còn không thì chính chủ doanh nghiệp cần mày mò, từ đọc data, xây dựng kênh đến lên chiến lược ngắn hạn.
4. Áp dụng hình thức kinh doanh chi phí rẻ để tránh lệ thuộc vào vốn khởi nghiệp
Drop shipping:
Với các doanh nghiệp ít vốn, Drop shipping, hay còn được gọi với cái tên “cộng tác viên bán hàng” là một hình thức kinh doanh khá hiệu quả. Drop shipping là mô hình mà các cộng tác viên bán hàng không cần nhập hàng, giữ hàng. Họ chỉ cần làm trung gian kết nối khách hàng và nhà sản xuất.
Thu nhập của các cộng tác viên bán hàng sẽ được tính bằng hoa hồng trên mỗi đơn hàng. Càng bán được nhiều hàng thì bạn cả 2 bên càng có nhiều tiền. Đến khi đạt một hạn mức bán hàng nhất định, bạn có thể được hỗ trợ vốn và nguồn hàng từ nhà sản xuất để tự mở một cửa hàng riêng.
Lợi ích lớn nhất của drop shipping là không tốn tiền vốn để nhập và giữ hàng. Chủ doanh nghiệp sẽ có thể dành hết thời gian tập trung tìm kiếm khách hàng, đầu mối làm ăn và tìm cách sao cho bán được nhiều hàng nhất để có nhiều thu nhập nhất có thể.
Thương mại điện tử:
Nếu chưa đủ vốn, hãy thử phương thức bán hàng thông qua các trang web như Lazada, shopee, Sendo… Chúng sẽ giảm chi phí sẽ hiệu quả về mặt chi phí hơn so với việc mở cửa hàng. Ngoài ra, các nền tảng này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với số lượng khách hàng lớn và thu thập kha khá data của họ.
Kể cả khi bạn sử dụng một website bán hàng online thay vì các nền tảng trên thì chi phí thiết kế và duy trì vẫn rẻ hơn so với một cửa hàng vật lý. Nếu có kiến thức về khoa học máy tính, Founder hoàn toàn có thể tự mình tạo và điều hành một website bán hàng.
5. Cân nhắc chính sách chi tiêu và thu hồi công nợ để tránh “cụt vốn”
Luôn nhớ: Không chi bất cứ đồng vốn nào vào những việc không thực sự cần thiết hoặc khi những việc đó có thể thay thế bằng những thứ khác rẻ hơn. Trong kinh doanh, có nhiều yếu tố chỉ mang tính hình thức, có không tác động thực sự lớn đến hiệu quả sau cùng.
Đặc biệt, đừng tự sát bằng những chiếc thẻ tín dụng thẻ tín dụng lúc khởi nghiệp. Việc mua sắm máy tính, thiết bị văn phòng, các phụ kiện có thể đội chi phí lên nhiều. Thay vì mua tất cả cùng lúc bằng thẻ tín dụng, hãy sử dụng doanh thu của công ty để tái đầu tư. Loại bỏ gánh nặng nợ nần sẽ gia tăng cơ hội thành công cho doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động theo phương thức bán lẻ thì chiêu thức này không được áp dụng. Nhưng nếu bạn đang cung cấp các dịch vụ như tư vấn cho các nhà bán lẻ, nên suy tính kỹ lưỡng chính sách thanh toán trở lại của đối tác. Đừng quy định cách thu hồi vốn căn cứ theo những gì bạn nghĩ các đối tác muốn. Hãy dựa vào phương thức sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động thành công.
→ Có thể bạn quan tâm:
- Những mô hình khởi nghiệp tối ưu cho startup non trẻ
- Có nên khởi nghiệp công nghệ hay không?
- Khởi nghiệp tinh gọn là gì
- Khóa học khởi nghiệp dành cho các nhà quản lý muốn ra kinh doanh riêng