3 cách đưa phân tích dữ liệu vào chuyển đổi mô hình doanh nghiệp   

3 cách đưa phân tích dữ liệu vào chuyển đổi mô hình doanh nghiệp

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, phân tích dữ liệu dần trở thành một chiến lược quan trọng để thúc đẩy doanh nghiệp bứt phá. Những thông tin khi được tận dụng hiệu quả sẽ là nền tảng để lãnh đạo đưa ra quyết định đúng đắn, tìm thấy nhiều cơ hội tăng trưởng cũng như cải thiện tổng thể hiệu quả. 

Trong bài viết dưới đây, SOM chia sẻ đến bạn đọc 3 cách đưa phân tích dữ liệu kinh doanh vào chuyển đổi mô hình doanh nghiệp.

Phân tích dữ liệu kinh doanh là gì?

Phân tích dữ liệu (Data analysis) là quá trình chuyển đổi dữ liệu từ dạng thô sang thông tin có chiều sâu, hữu ích cho tổ chức. Đây là sự kết hợp giữa công nghệ và kinh tế, giúp công ty thu thập, quản lý, khai thác data hiệu quả từ đó tận dụng để giải quyết vấn đề, định hình chiến lược, cải thiện quy trình… cho doanh nghiệp.

Phân tích dữ liệu được triển khai trong đa dạng ngành nghề với nhiều quy mô khác nhau. Một số ứng dụng tiêu biểu như:

  • Sàn thương mại điện tử phân tích các đợt khuyến mãi để chọn chiến dịch nào “push sales” phù hợp.
  • Hệ thống bán lẻ phân tích việc quản lý kho hàng để kiểm soát tiến độ, chất lượng nhập hàng. 
  • Bảo hiểm phân tích thông tin khách hàng để dự đoán ‘xác suất’ thành công khi nhân viên tư vấn gọi điện.

Tìm hiểu chi tiết: Business analytics – Phân tích dữ liệu kinh doanh là gì?

3 cách đưa phân tích dữ liệu vào chuyển đổi mô hình doanh nghiệp

Phân tích kinh doanh không giới hạn ở bất kỳ lĩnh vực hay phòng ban nào của doanh nghiệp. Có thể nói đây là một chiến lược tối ưu nâng cao hiệu suất toàn diện cho tổ chức, cả về doanh thu lẫn nội bộ công ty. Trong đó có 4 lợi ích lớn được SOM đề cập sau đây.

Vì sao doanh nghiệp nên chọn phân tích dữ liệu để chuyển đổi số mô hình kinh doanh?

1. Thúc đẩy doanh số

Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ data analysis vào các nền tảng bán hàng của minh như sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội, website… Thông qua đó, các dữ liệu về khách hàng, đơn hàng, sản phẩm bán chạy, chương trình khuyến mãi tốt… đều được thu thập và hiển thị trực quan. Nhờ vậy, lãnh đạo sẽ đưa ra được chiến lược bán hàng hiệu quả, thu hút nhiều thị trường tiềm năng, gia tăng doanh số tối đa.

2. Hiểu rõ market insight

Không chỉ thu thập thông tin về thị trường, các phần mềm này còn cập nhật liên tục các nội dung mới, giúp công ty không bỏ lỡ xu hướng, nắm bắt cơ hội nhanh chóng. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp đi trước đối thủ, cạnh tranh thuận lợi hơn. Ví dụ như trở thành thương hiệu độc quyền trong thời gian ngắn khi ra mắt sản phẩm mới chưa từng có trước đó, để đáp ứng nhu cầu thị trường.

3. Cải thiện các sản phẩm, dịch vụ

Trong tất cả các thông tin được khai thác từ phân tích dữ liệu, thì thông tin của khách hàng là quan trọng và cần thiết nhất. Với lượng lớn data từ website, mạng xã hội, app… doanh nghiệp sẽ có một cơ sở vững chắc để đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ hiện tại. Từ đó tùy chỉnh hoặc tạo mới để đưa ra những gói phù hợp. 

4. Phát triển chiến dịch digital marketing

Digital marketing là một chiến lược không thể thiếu của các doanh nghiệp trong thời đại số. Bởi thế, việc thấu hiểu hành vi khách hàng trên Internet sẽ giúp rất nhiều trong việc xây dựng chiến dịch truyền thông hiệu quả như chọn lọc những nội dung được yêu thích, cách quảng cáo tối ưu…  

Tìm hiểu chi tiết: 4 lợi ích của việc ứng dụng Data Analytics vào bôi trơn doanh nghiệp

3 cách đưa phân tích dữ liệu vào chuyển đổi mô hình doanh nghiệp

Để có được các lợi ích nêu trên, doanh nghiệp có thể ứng dụng linh hoạt data analysis vào các khâu hoạt động, phòng ban của công ty mình. Dựa vào nhu cầu, ngân sách, thị trường mà sẽ có nhiều cách khác nhau. Dưới đây là 3 phương pháp phổ biến phù hợp đại đa số tổ chức muốn chuyển đổi số.

3 cách đưa phân tích dữ liệu vào chuyển đổi mô hình kinh doanh

1. Tái cấu trúc doanh nghiệp

Phân tích dữ liệu có thể xem là một phương pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Lúc này, những công cụ, phần mềm, trí tuệ nhân tạo sẽ được đưa vào quy trình vận hành, quản lý, sản xuất… nhằm mang đến hiệu suất tốt hơn cho toàn bộ tổ chức. Tùy vào ngành nghề và quy mô công ty, lãnh đạo có thể cân nhắc tái một phần hay toàn bộ cấu trúc.

Có thể bạn quan tâm:

2. Cải thiện chất lượng các quyết định

Khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo, lãnh đạo sẽ được hỗ trợ quyết định thông minh và dễ dàng hơn. Dựa vào các dữ liệu được khai thác và phân tích, hệ thống sẽ đề xuất các đánh giá, chiến lược… Nhờ thế, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ ra quyết định, tăng lợi thế cạnh tranh, nâng cao năng lực tổ chức. 

Song song với sự hỗ trợ từ trí tuệ nhân tạo, nhà quản lý cũng ứng dụng quy trình 7 bước sau để tăng tỉ lệ thành công trong các quyết định.

  • Bước 1: Xác định bối cảnh của thách thức/cơ hội
  • Bước 2: Nhìn nhận vấn đề 
  • Bước 3: Liệt kê các phương án
  • Bước 4: Xem xét ưu – nhược điểm từng phương án
  • Bước 5: Ra quyết định
  • Bước 6: Triển khai
  • Bước 7: Đo lường và đánh giá

Chi tiết hướng dẫn: Quy trình ra quyết định hiệu quả trong lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp

3. Thay thế nhân sự làm nhiệm vụ

Không chỉ giai đoạn xuất trình kết quả mới có giá trị, mà ngay từ bước thu thập và phân tích dữ liệu cũng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Sử dụng các công cụ sẽ giúp tổ chức có thể cắt giảm đến một nửa công việc của nhân sự, giúp họ có thời gian tập trung vào các nhiệm vụ đòi hỏi tư duy con người nhiều hơn. Từ đó, phòng điều khiển tăng năng suất, xây dựng kế hoạch thêm phần chất lượng.

Để quá trình tích hợp công cụ vào phòng ban truyền thống thêm suôn sẻ, doanh nghiệp có thể áp dụng 5 bước sau: 

Bước 1. Xây dựng nền tảng 

Bước 2. Phát triển kế hoạch thực thi 

Bước 3. Triển khai các công việc 

Bước 4. Giám sát 

Bước 5. Tối ưu 

Hướng dẫn chi tiết: 5 bước giúp quản trị và phân tích dữ liệu hiệu quả cho doanh nghiệp

3 cách đưa phân tích dữ liệu vào chuyển đổi mô hình doanh nghiệp

Phân tích dữ liệu là một bước tất yếu cho những doanh nghiệp muốn chuyển đổi mô hình kinh doanh trong thời đại số. Với các thông tin SOM chia sẻ phía trên, hy vọng sẽ giúp tổ chức trong việc lựa chọn cách thức ứng dụng hiệu quả.

*Nguồn tham khảo: Gartner 

Đăng ký bài viết
Họ và Tên
Họ và Tên
Facebook
LinkedIn
Email
Print
Viện Công Nghệ Châu Á - AIT

Trường Quản Lý - SOM

Mục tiêu của chúng tôi tại Trường Quản lý (SOM) là tác động đến chất lượng giáo dục và thực tiễn quản lý ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và trên toàn thế giới: nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, dẫn đầu công nghệ, tinh thần kinh doanh, sự giàu có sự sáng tạo và niềm tự hào.

0
Năm
Thành lập
0 0
Chương trình
Đào tạo

CONTACT US

Kết nối cùng SOM-AIT để cập nhật thêm thông tin về các chương trình: Thạc sĩ, Tiến sĩ, Đào tạo ngắn hạn, học bổng…