Tự học business analyst bắt đầu từ đâu? 

Tự học business analyst bắt đầu từ đâu?

Tự học để chuyển đổi sang nghề Phân tích kinh doanh (business analyst) là một lựa chọn phổ biến cho nhiều nhân sự dạo gần đây. Tuy nhiên, để có được những lợi ích khổng lồ ngành nghề này mang lại, trước tiên, bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức để vào nghề. Và dù bạn là chuyên viên kinh doanh hay IT, vẫn có rất nhiều thứ cần phải học. Chúng là những kiến thức nào? Cùng tìm hiểu các lộ trình tự học business analyst cho từng đối tượng trong bài dưới đây nhé! 

tu hoc business analyst tu dau

Các kỹ năng cần có cho một business analyst 

Để thành công như một business analyst, bạn cần một bộ kỹ năng toàn diện kết nối cả hai lĩnh vực kinh doanh và Công nghệ thông tin (CNTT). Dưới đây là sự phân tích các kỹ năng cần thiết dựa trên nền tảng của bạn:

  • Các kiến thức về doanh nghiệp: Hiểu biết về nguyên tắc tài chính, kinh doanh, nghiên cứu thị trường, cấu trúc tổ chức, và chu kỳ bán hàng…
  • Kiến thức ngôn ngữ lập trình: Kiến thức về các công cụ phân tích dữ liệu, ngôn ngữ lập trình, và quản lý dữ liệu.
  • Thành thạo công nghệ – kỹ thuật: Sử dụng phần mềm để mô hình hóa dữ liệu, tự động hóa quy trình, và quản lý cơ sở dữ liệu.
  • Kỹ năng mềm: Các kỹ năng như giao tiếp, trung hòa đội nhóm, dịch thuật ngữ kỹ thuật sang ngôn ngữ kinh doanh mà các bên liên quan có thể hiểu,…

→ Có thể bạn quan tâm: 25 kỹ năng business analyst cần có

Tự học Business analyst – học gì với các xuất phát điểm khác nhau 

Khi phân tích kinh doanh trở nên chuyên môn hóa hơn, có nhiều lĩnh vực chuyên biệt để khám phá. Chuyên môn hóa có thể mở ra các cơ hội nghề nghiệp mới và cho phép bạn áp dụng các kỹ năng cụ thể hơn. Dưới đây là ba khóa học được khuyến nghị để nâng cao sự nghiệp của bạn như một Nhà Phân Tích Kinh Doanh:

1. Các chuyên gia CNTT bắt đầu học business analyst từ đâu 

Nếu bạn là một chuyên gia CNTT giỏi lập trình nhưng thiếu hiểu biết về kinh doanh, một khóa học quản lý kinh doanh là điểm khởi đầu tốt để “tái thiết lập nền tảng”. Các khóa học này thường dành cho các chủ doanh nghiệp nhỏ nhưng cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện về:

  • Cấu trúc tổ chức
  • Nghiên cứu thị trường
  • Nguyên tắc và thuật ngữ tài chính
  • Tuyển dụng và quản lý nhân sự
  • Quản lý hàng tồn kho và chuỗi cung ứng
  • Tiếp thị và chu kỳ bán hàng

Đối với những người đã quen thuộc với những kiến thức cơ bản, các tổ chức giáo dục cao cấp cung cấp các khóa học kinh doanh chuyên sâu hơn. Những khóa học này có thể bao gồm cách sử dụng Bloomberg Terminal, phân tích dòng tiền chiết khấu, mô hình tài chính, hoặc thị trường vốn, thường chỉ trong vài ngày.

2. Những nhân viên trong lĩnh vực kinh tế tự học business analyst từ đâu

Có nhiều chuyên gia tài chính, kế toán hoặc các chuyên gia kinh tế đã có kiến thức về kinh doanh nhưng thiếu hụt các kỹ năng liên quan đến dữ liệu. Để trở thành business analyst, những người này cần phải bắt đầu từ những khóa học phân tích dữ liệu. Nội dung của các khóa học này thường bao gồm:

  • Ngôn ngữ lập trình: SQL, R, Spark, Hadoop.
  • Quản lý dữ liệu: Làm sạch, xử lý, mô hình hóa, và diễn giải các tập dữ liệu lớn.
  • Kỹ năng khác: Phân tích hồi quy, mô hình hóa tuyến tính và phi tuyến tính, kiểm tra thống kê, và phân tích chuỗi thời gian.

Cụ thể, trong các khóa học này, những nhân viên kinh doanh sẽ được bổ sung kiến thức về các công cụ trực quan hóa dữ liệu như Tableau, PowerBI, Bokeh, Plotly, và Infogram. Những công cụ này giúp tạo ra bảng điều khiển, bản đồ tương tác, biểu đồ tăng trưởng, và nhiều hơn nữa, nâng cao khả năng truyền đạt thông tin của bạn một cách hiệu quả.

tu hoc business analyst nhu the nao

3. Những người đã có kinh nghiệm dữ liệu và kinh doanh cơ bản – khóa học business analyst nào phù hợp?

Đối với những người có nền tảng mạnh mẽ về dữ liệu và hoạt động kinh doanh, luyện tập để sử dụng thành thạo Python là bước tiếp theo hợp lý. Python là một ngôn ngữ lập trình đa năng được sử dụng rộng rãi trong phân tích dữ liệu. Một khóa học Python sẽ bao gồm:

  • Cú pháp và ngữ nghĩa cơ bản trong ngôn ngữ lập trình
  • Kiểu dữ liệu và toán tử số học
  • Lập trình hướng đối tượng
  • Các framework Python phổ biến

Việc thành thạo Python sẽ giúp các chuyên viên phân tích kinh doanh thực hiện công việc của mình một cách trơn tru và hiệu quả. Python được sử dụng để kết nối và quản lý cơ sở dữ liệu, mô tả và phân loại dữ liệu, cũng như thực hiện các phép toán phức tạp trên các tập dữ liệu lớn.

Cùng với R, Python là một trong những công cụ được sử dụng rộng rãi nhất cho phân tích dữ liệu. Tuy nhiên, khác với R, Python là một ngôn ngữ lập trình đa năng và dễ học hơn.

→ Có thể bạn quan tâm: 6 định hướng phát triển trong nghề business analyst 

4. Nhân sự cấp cao muốn tham gia khóa học business analyst để phát triển doanh nghiệp 

Giữa làn sóng công nghệ như vũ bão hiện tại, các doanh nghiệp đều chạy theo dữ liệu và chuyển đổi số. Không khó để bắt gặp nhiều nhân viên kinh doanh lâu năm, các quản lý tầm trung, các chủ doanh nghiệp,… tự mình mài mò các kiến thức về business analysis. Nhiều data analyst cũng tìm cách mài giữa tư duy kinh doanh của mình để đưa ra những quyết định chiến lược thông minh dựa trên số liệu, với hy vọng được trở thành cốt cán trong doanh nghiệp.

Đối với những người này, việc trau dồi tư duy cùng các khóa học về phân tích kinh doanh và chuyển đổi số sẽ là lựa chọn phù hợp. và bao gồm những nội dung: 

  • Tổng quát tình hình, kiến thức và cơ hội từ dòng chảy công nghệ
  • Cách cải tiến quy trình, trải nghiệm khách hàng và thay đổi mô hình kinh doanh từng lĩnh vực
  • Cách thức áp dụng chuyển đổi số và phân tích kinh doanh vào quy trình vận hành của doanh nghiệp
  • Cách ứng dụng phân tích kinh doanh để quản trị thay đổi trong doanh nghiệp
  • Bài học và kinh nghiệm thực tế từ các case study nổi bật, các chuyên gia đầu ngành

Những chương trình này thường được thiết kế cho chuyên viên cấp cao, với thời gian khá dài, và yêu cầu sự đầu tư cũng như quyết tâm bền bỉ. Tuy nhiên, một khi hoàn thành chương trình, các nhân viên sẽ được hoàn thiện với bộ kiến thức chuẩn chỉnh, tư duy chiến lược sắc bén, và cơ hội tiếp cận với vị trí và vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. 

Có thể bạn quan tâm: Khóa học Phân tích kinh doanh và chuyển đổi số quốc tế tại Việt Nam

tu hoc phan tich kinh doanh tu dau

Chuyển đổi sang phân tích kinh doanh đòi hỏi phải lấp đầy các khoảng trống trong kỹ năng. Bằng cách đầu tư vào các khóa học phù hợp, bạn có thể xây dựng nền tảng vững chắc và khám phá các lĩnh vực chuyên môn hóa trong phân tích kinh doanh. Một khi đã kiên trì hoàn thiện kiến thức, chắc chắn bạn sẽ nhận được những thành quả lớn và tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công! 

Đăng ký bài viết
Họ và Tên
Họ và Tên
Facebook
LinkedIn
Email
Print
Viện Công Nghệ Châu Á - AIT

Trường Quản Lý - SOM

Mục tiêu của chúng tôi tại Trường Quản lý (SOM) là tác động đến chất lượng giáo dục và thực tiễn quản lý ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và trên toàn thế giới: nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, dẫn đầu công nghệ, tinh thần kinh doanh, sự giàu có sự sáng tạo và niềm tự hào.

0
Năm
Thành lập
0 0
Chương trình
Đào tạo

CONTACT US

Kết nối cùng SOM-AIT để cập nhật thêm thông tin về các chương trình: Thạc sĩ, Tiến sĩ, Đào tạo ngắn hạn, học bổng…