10 chiến lược quản trị rủi ro trong doanh nghiệp được ứng dụng nhiều nhất hiện nay 

10 chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả

Quản trị rủi ro trong doanh nghiệp là quy trình không thể thiếu để tối thiểu tổn thất và tối đa lợi nhuận trong bất cứ hoạt động này. Đặc biệt, giữa thời điểm kinh tế thị trường đang có những biến động mạnh như hiện nay, việc quản trị rủi ro giúp doanh nghiệp không rơi vào vòng xoáy khủng hoảng trầm trọng. Thế nhưng, phải quản trị rủi ro như thế nào cho đúng, chiến lược ra sao? Bài viết dưới đây sẽ nếu ra 10 chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả nhất, được tin dùng nhiều nhất hiện tại, cùng tham khảo nhé!

10 chien luoc quan tri rui ro trong doanh nghiep

1. Tối thiểu hóa rủi ro bằng cách thử nghiệm bối cảnh 

Với chiến lược này, doanh nghiệp sẽ diễn tập quản lý rủi ro bằng cách thực nghiệm các viễn cảnh “nếu…thì” cụ thể, từ đó dự đoán các mối nguy hiểm có thể xảy ra trong từng tình huống. Tất cả các phòng ban của doanh nghiệp, dù là IT hay Marketing, đều tham gia vào những “thí nghiệm rủi ro” này. 

Đây là một trong những chiến lược phổ biến được các phòng ban tài chính ứng dụng để ước tính tỷ lệ lợi nhuận (ROI) hoặc ứng dụng các cách thức quản lý nguồn tiền khác. 

2. Lập chiến lược quản trị rủi ro bằng giả thuyết 

Chiến lược kiểm chứng giả thuyết được triển khai bằng cách thực hiện những cuộc khảo sát với bảng hỏi cụ thể để thu thập ý kiến khách hàng dựa trên trải nghiệm thực tế. Chiến lược này đặc biệt phù hợp khi doanh nghiệp muốn phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ mới. 

Bằng cách này, họ có thể trực tiếp nắm được những ý kiến giá trị của người dùng. Nhờ đó, việc điều chỉnh, khắc phục những nhược điểm của sản phẩm cũng sẽ đúng hướng hơn, giúp giảm thiểu các rủi ro sau cùng..  

3. Quản lý rủi ro tài chính bằng MPV – sản phẩm khả thi tối thiểu

Cố gắng hoàn thiện một sản phẩm phức tạp với đầy đủ các tính năng nhỏ lẻ bổ trợ chưa hẳn là cách tốt nhất. Một chiến lược giảm thiểu rủi ro về mặt phát triển sản phẩm luôn cân nhắc việc chỉ đầu tư vào những chức năng cơ bản, quan trọng nhất, đáp ứng đủ nhu cầu của tệp khách hàng chính. 

Chiến lược này được gọi là  Sản phẩm khả thi tối thiểu (Minimum Viable Product – MVP). Nó giúp hạn chế những gánh nặng tài chính và tiếp cận thị trường tiềm năng nhanh chóng hơn. 

4. Tách biệt rủi ro với quy trình vận hành 

10 chiến lược quản lý rủi ro

Phòng ban công nghệ thông tin liên tục làm việc với các nguồn lực nội bộ lẫn ngoài công ty để rà soát, kiểm tra và cố gắng phân tách những lỗ hổng về bảo mật sản phẩm hay thiếu sót trong quy trình vận hành ra khỏi guồng quay chính của dự án. Bằng cách này, họ có thể ngăn chặn được các rủi ro có thể xảy ra trước những sự kiện lớn thay vì đợi có lửa rồi mới dập. 

5. Đặt giới hạn cho mọi hoạt động để quản trị rủi ro trong doanh nghiệp

Dù là những dự án về công nghệ hay những kiểm toán, ban lãnh đạo luôn cần nhận xây dựng những giới hạn nhất định cho mọi hoạt động diễn ra suốt dự án. Những giới hạn này giảm rủi ro bằng cách đảm bảo các sáng kiến ​​nằm trong phạm vi dự định. 

Tùy thuộc vào dự án, giới hạn có thể được xây dựng dựa trên tài chính, tài nguyên hoặc thời gian. Mục tiêu của việc xây dựng các giới hạn hoạt động chính là đảm bảo rằng không có bất ngờ nào không lường trước xảy ra.

6. Quản trị rủi ro thông qua phân tích dữ liệu

Thu thập và phân tích dữ liệu là chìa khóa trong việc xác định và hạn chế những rủi ro tiềm tàng. Việc tiến hành phân tích rủi ro định tính kỹ lưỡng sẽ giúp cô lập các rủi ro, đồng thời phát triển các chiến lược để giải quyết, giám sát và đánh giá lại chúng.

→ Có thể bạn quan tâm: Tầm quan trọng của khâu quản lý dữ liệu cho doanh nghiệp

7. Trao thưởng cho nhân viên phát hiện rủi ro

Trao thưởng cho việc tìm ra được rủi ro là một phương pháp thông minh. Chiến lược này giúp các công ty và nhóm dự án nỗ lực tìm ra những lợi ích và hạn chế của các sáng kiến ​​trước lãng phí nguồn lực, thời gian hoặc tiền bạc vào đó. Chiến lược này là minh chứng rõ ràng nhất cho việc một doanh nghiệp dám đầu tư mạnh để nắm bắt cơ hội, và có cái nhìn sâu sắc về chi phí cơ hội trong từng lựa chọn.

8. Tổng kết kinh nghiệm và bài học    

Kể cả khi doanh nghiệp của bạn hoàn thiện hoặc bỏ dở một sáng kiến hay dự án nào đó, sẽ luôn có những bài học đắt giá được rút ra. Những bài học này là các công cụ có giá trị, giúp giảm đáng kể rủi ro trong các dự án hoặc công việc trong tương lai. Vì vậy, hãy luôn khích lệ các phòng ban dành thời gian ghi lại các bài học, thảo luận và phát triển một kế hoạch đúng đắn dựa trên những gì đã học được.

9. Quản lý rủi ro bằng kế hoạch dự phòng

Kế hoạch dù có chi tiết đến đâu cũng sẽ khó tránh khỏi những bất trắc nhất định, vì thế, một bản kế hoạch dự kiến chưa bao giờ là đủ. Doanh nghiệp cần dự trù nhiều kế hoạch ứng phó cho nhiều tình huống khác nhau. Lên kế hoạch dự phòng cốt yếu nằm ở việc dự đoán trước những sai sót có thể xảy ra và sắp đặt những phương án thay thế để hạn chế rủi ro phát sinh từ định hướng ban đầu.

10. Kiểm nghiệm và tận dụng các phương án tốt nhất

chiến lược quản trị rủi ro trong doanh nghiệp

Không khó hiểu khi việc thực hành các phương án tốt nhất luôn được nhắc đến trong các chiến lược quản trị rủi ro. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ lần lượt thử và kiểm tra độ hiểu quả và rủi ro của nhiều phương án cho một vấn đề/thử thách nhất định. Mỗi lĩnh vực, mỗi phòng ban khác nhau sẽ có cách thức, quy mô và thời gian khác nhau để kiểm tra các giải pháp khác nhau. Sau cùng, việc thực hành chiến lược này liên tục sẽ giúp công ty không phải đập đi xây lại một quy trình nào đó và giảm thiểu những thất thoát tài chính có thể xảy ra.

Việc quyết định sử dụng những chiến lược quản trị rủi ro nào, với mức độ ra sao sẽ khác nhau với từng doanh nghiệp. Chúng tùy thuộc vào quy mô, lĩnh vực hoạt động, tình hình nội bộ và nguồn vốn của doanh nghiệp đó. Vì vậy, trước khi lựa chọn cho mình phương thức phù hợp, lãnh đạo cần phải hiểu rõ giá trị và văn hóa doanh nghiệp. 

Đồng thời, đừng quên trau dồi, tham vấn những người đi trước, quan sát các case study nổi bật để nắm vững những kiến thức quản trị rủi ro cũng như các các công cụ, ứng dụng bổ trợ cần thiết.

Có thể bạn quan tâm: 

Đăng ký bài viết
Họ và Tên
Họ và Tên
Facebook
LinkedIn
Email
Print
Viện Công Nghệ Châu Á - AIT

Trường Quản Lý - SOM

Mục tiêu của chúng tôi tại Trường Quản lý (SOM) là tác động đến chất lượng giáo dục và thực tiễn quản lý ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và trên toàn thế giới: nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, dẫn đầu công nghệ, tinh thần kinh doanh, sự giàu có sự sáng tạo và niềm tự hào.

0
Năm
Thành lập
0 0
Chương trình
Đào tạo

CONTACT US

Kết nối cùng SOM-AIT để cập nhật thêm thông tin về các chương trình: Thạc sĩ, Tiến sĩ, Đào tạo ngắn hạn, học bổng…