Trong thời đại kinh doanh 4.0, nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay đi tìm lời giải cho bài toán ứng dụng big data và chuyển đổi số. Vậy để dẫn dắt doanh nghiệp, tổ chức bước sang thời kỳ mới, nhà lãnh đạo nên bắt đầu từ đâu và làm gì lúc này. Cùng SOM điểm qua những trọng điểm phát triển của nhà quản lý, lãnh đạo và tầng lớp khởi nghiệp để sẵn sàng cho thời đại mới qua bài viết dưới đây nhé!
Học cách tư duy nhanh trong chuyển đổi số
Kinh doanh trong thời đại 4.0, ắt hẳn các nhà lãnh đạo đã xác định ‘số hóa’ là một trong những mục tiêu và chiến lược quan trọng để thúc đẩy doanh nghiệp. Tuy nhiên, ‘số hóa’ không đơn giản chỉ dừng ở việc đem công nghệ vào tổ chức mà còn là quá trình thay đổi mô hình kinh doanh, quy trình vận hành, văn hóa doanh nghiệp…
Bởi vậy trước khi ‘lao vào cuộc đua số’, điều quan trọng nhất của nhà lãnh đạo là xác định những bài toán cần giải quyết, từ đó đưa ra các định hướng, lộ trình dài hạn. Suy cho cùng, chuyển đổi số chỉ là giải quyết những bài toán cũ theo cách mới. Khoanh vùng vấn đề đúng sẽ là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp đi tiếp những bước tiếp theo.
Mỗi một lĩnh vực và mức độ quy mô sẽ có những cách chuyển đổi số khác nhau. Giám đốc, nhà điều hành, đặc biệt là lãnh đạo khởi nghiệp 4.0 cần học cách ‘số hóa’ đúng – đủ và ‘tương thích’ cho doanh nghiệp của mình.
- Đúng chiến lược, đúng thời điểm: Tùy vào thời điểm doanh nghiệp sẽ có những ưu tiên khác nhau do điều kiện nguồn lực. Do đó hãy bắt đầu từ những hạng mục quan trọng và cấp bách nhất trong khả năng, đồng thời ‘quản lý kỳ vọng’ bản thân với các dự án chuyển đổi số bởi công nghệ 4.0 không phải là là lời giải vạn năng cho tất cả mọi vấn đề – hoặc nếu có, sẽ rất tốn kém.
- Đủ tối ưu, đủ linh hoạt: Mục đích cuối cùng của chuyển đổi số là để giúp doanh nghiệp thích nghi dễ dàng hơn trước mọi biến đổi của thị trường kinh doanh. Với một môi trường không ngừng thay đổi, nhà quản trị cũng cần phát triển tư duy ‘agile’ – linh động theo tình hình thực tế, dám sai, dám sửa, làm lại từ đầu. Tất nhiên không phải ai cũng có sự ‘xa xỉ’ đó. Bởi vậy năng lực lãnh đạo chuyển đổi số cũng vô cùng quản trọng!
- Hợp quy mô, hợp văn hóa và ngân sách: Một doanh nghiệp truyền thống thâm niên sẽ không thể làm quen với các công nghệ tối tân chỉ trong sớm chiều. Để không quá sức, hoặc chi tiền lãng phí, nhà quản lý cần học cách lên chiến lược ‘đo ni đóng giày’ cho tổ chức của mình, đôi lúc đó là 1 quá trình thay đổi từng bước, để khiến công nghệ phần mềm không còn là yếu tố gây chia rẽ nội bộ.
Để làm được những điều trên, những khóa học về chuyển đổi số, số hóa trong kinh doanh 4.0, hoặc cách lên chiến lược kinh doanh thời đại 4.0 sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho các nhà lãnh đạo.
Học cách phân tích và sử dụng dữ liệu trong kinh doanh công nghệ 4.0
Big data – dữ liệu lớn là một tài nguyên ‘tiềm năng vô hạn’ trong thời đại kinh doanh công nghệ 4.0. Nếu khai thác thông minh, đây sẽ là ưu thế đưa doanh nghiệp vững vàng đặt gót trong kỷ nguyên mới. Tuy nhiên, với kho tàng dữ liệu khổng lồ như vậy, làm thế nào để khai thác hiệu quả, ‘bóc tách’, phân tích và đặt nền tảng cho các quyết định kinh doanh lại không hề dễ!
Khi đó, các khóa học phân tích dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh 4.0 sẽ là ‘kim chỉ nam’ giúp nhà lãnh đạo cải tiến cách thức thu thập, quản lý, khai thác dữ liệu; diễn giải, thấu hiểu và ứng dụng hiệu quả để logic hoa quyết định và giải quyết các vấn đề quan trọng.
Học cách ra quyết định kinh doanh thời đại 4.0
Sau khi đã biết mình cần làm gì với doanh nghiệp và với dữ liệu đang sở hữu, các nhà quản lý sẽ cần lựa chọn hướng đi, công cụ, nhân sự đảm nhiệm… Đây là một bước ra rất quan trọng, quyết định sự thành bại của cả quá trình chuyển đổi số, thậm chí là ‘tầm cao tối đa’ của doanh nghiệp ở tương lai.
Để tối đa hóa tỷ lệ thành công, chủ doanh nghiệp cần tư duy mọi thứ dưới góc độ kinh doanh 4.0: Lên kế hoạch marketing đáp ứng dữ liệu hành vi người tiêu dùng, lựa chọn phần mềm linh hoạt điều hành bất kể biến động, sử dụng mạng xã hội mà chỉ số báo cáo vượt trội nhất…
Có như vậy, doanh nghiệp mới dễ dàng tìm ra định hướng thay đổi phù hợp với nguồn lực đang có và tối ưu nhất từ nền tảng hiện thời. Qua đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh, nâng tầm doanh nghiệp.
Tất cả tích hợp trong Chương trình thạc sĩ phân tích kinh doanh và chuyển đổi số – PM BADT
Sở hữu cả 3 chủ đề trên trong các môn học, Chương trình Thạc sĩ phân tích kinh doanh và chuyển đổi số PM – BADT sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho cấp quản trị. Chương trình được phát triển bởi trường kinh doanh SOM – AIT – top 20 khu vực châu Á, top 110 trường kinh doanh hàng đầu thế giới.
Với đội ngũ giảng viên là các chuyên gia công nghệ lâu năm, PM BADT sẽ cung cấp song song kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm thực tiễn, đảm bảo người học ứng dụng vào kinh doanh 4.0 thật sự hiệu quả.
Khóa học sở hữu 2 ưu điểm vượt trội:
1. Phù hợp cho đa dạng đối tượng, mục tiêu
Phù hợp cho các chuyên viên công nghệ/ dữ liệu muốn đưa sự nghiệp tiến thêm bước nữa dưới trong vai trò quản lý; và các nhà quản lý đang định hướng doanh nghiệp theo chuyển đổi số.
→ Ai nên học chương trình PM BADT
2. Phát triển những năng lực cốt yếu trong thời đại 4.0
- Hiểu cách ứng dụng, phát triển và lên kế hoạch phát triển các hệ thống, ứng dụng công nghệ tại doanh nghiệp
- Làm chủ kỹ năng phát triển, phân tích dữ liệu lớn; giải mã hành vi của khách hàng và xây dựng các chiến lược kinh doanh, tiếp thị bằng cách sử dụng các nền tảng dữ liệu
- Phát triển các kỹ năng tư duy nhanh trong bối cảnh hiện đại để chủ động dẫn dắt doanh nghiệp thay đổi ‘những thay đổi cần thiết’ để giữ vững lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên số
→ Chi tiết môn học chương trình BADT
Để được hỗ trợ chi tiết về thông tin khóa học, hãy để lại thông tin tại Form dưới đây để được SOM hỗ trợ trong thời gian sớm nhất!