Gợi ý 6 bước tích hợp phân tích dữ liệu vào mô hình ra quyết định của doanh nghiệp 

Gợi ý 6 bước tích hợp phân tích dữ liệu vào mô hình ra quyết định của doanh nghiệp

Quá trình chuyển đổi số khiến các doanh nghiệp gặp không ít trở ngại khi thay đổi cơ cấu vận hành vốn đã vào guồng. Và việc ra quyết định dựa trên kết quả phân tích dữ liệu là một trong những hoạt động đầu tiên doanh nghiệp cần điều chỉnh. 

Trong bài viết dưới đây, trường quản lý SOM-AIT sẽ gợi ý cách tích hợp phân tích dữ liệu vào mô hình ra quyết định giúp doanh nghiệp vượt qua chướng ngại vật đầu tiên của hành trình chuyển đổi số. Hãy cùng khám phá nhé!

Gợi ý 6 bước tích hợp phân tích dữ liệu vào mô hình ra quyết định của doanh nghiệp

Tầm quan trọng của phân tích dữ liệu 

Phân tích dữ liệu hay phân tích data chính là nền tảng thực hiện quyết định kinh doanh chuẩn xác. Theo đó, mọi nguồn lực được dùng đúng nơi đúng việc, cải thiện hiệu quả tổng thể và tăng khả năng thành công. Những xu hướng mới còn cho thấy sự hỗ trợ từ AI đã nâng tầm quan trọng của hoạt động phân tích dữ liệu, tác động trực tiếp đến chiến lược kinh doanh. 

Văn hóa làm việc dựa trên cơ sở dữ liệu thực tế được lan rộng. Tất cả các phòng ban đều hiểu được tầm quan trọng, có kiến thức nền tảng về phân tích dữ liệu dẫn đến quá trình hợp tác nhịp nhàng và thông suốt hơn. 

Khi làn sóng chuyển đổi số chưa diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, các bộ phận sẽ có tư duy làm việc khác nhau. Bộ phận phân tích data sẽ căn cứ trên dữ liệu trong khi các bộ phận còn lại có góc nhìn khác dựa trên chuyên môn, kinh nghiệm chủ quan. Thời đại chuyển đổi số đã đẩy tư duy của cả tổ chức theo cùng 1 hướng, đồng nhất phong cách làm việc và bộ phận phân tích data được hỗ trợ tích cực hơn từ các phòng ban. 

Gợi ý 6 bước tích hợp phân tích dữ liệu vào mô hình ra quyết định của doanh nghiệp

Ngoài việc trở thành “cố vấn” cho định hướng phát triển, phân tích data còn giúp doanh nghiệp hiểu rõ hành vi và tâm lý khách hàng. Ngày nay, người tiêu dùng thay đổi rất nhanh. Ngay khi những thay đổi này hình thành, doanh nghiệp đã sớm nhận ra và ứng biến theo nhịp thị trường thông qua hoạt động giám sát phân tích dữ liệu. Sản phẩm theo đó cũng luôn bám sát nhu cầu thị trường, đảm bảo lợi nhuận. 

Vậy các doanh nghiệp mới bắt đầu thực hành chuyển đổi số làm sao tích hợp bước phân tích data vào mô hình ra quyết định hiện tại?

6 bước phân tích dữ liệu vào mô hình ra quyết định của doanh nghiệp 

Tích hợp phân tích dữ liệu vào mô hình ra quyết định giúp doanh nghiệp có được góc nhìn đa chiều, phát hiện nhiều cơ hội tiềm năng. Và 6 bước dưới đây sẽ giúp hoạt động này có thể diễn ra nhanh chóng. Cụ thể như sau:

Bước 1. Xác định rõ phạm vi ảnh hưởng của phân tích dữ liệu 

Trước hết, doanh nghiệp cần xác định rõ những vấn đề mà phân tích data có thể hỗ trợ giải quyết. Tuy dữ liệu đã trở thành trọng tâm của doanh nghiệp nhưng ở bối cảnh hiện tại vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn cho những quyết định lớn của ban điều hành. Ví dụ như chọn lựa địa điểm bán hàng với sức mua tốt, đánh giá hiệu suất của nhân sự…là có thể trực tiếp ra quyết định trên số liệu. 

Thế nên, phạm vi ảnh hưởng của data cần được làm rõ để điều phối các hoạt động trong tổ chức. Dựa trên phạm vi ảnh hưởng, các phòng ban khác được đào tạo/hướng dẫn sử dụng kết quả phân tích data nhằm nâng cao chất lượng công việc. 

Bước 2. Kết nối con người, quy trình và công nghệ 

Với công cuộc chuyển đổi số, 3 trụ cột trọng tâm tạo nên dòng chảy vận hành trong doanh nghiệp bao gồm: con người, quy trình và công nghệ. Thế nên, sau khi xác định phạm vi tích hợp dữ liệu thì tiếp đến doanh nghiệp cần kết nối với 2 thành tố còn lại. 

Tất cả nhân sự liên quan cần đảm bảo khả năng hiểu và phối hợp nhịp nhàng với nhau. Còn phía ban lãnh đạo cần xây dựng quy trình để các phòng ban cung cấp thông tin cho bộ phận chuyên môn phân tích data, tăng giá trị kết quả trả ra và giúp quyết định chắc chắn hơn. 

Gợi ý 6 bước tích hợp phân tích dữ liệu vào mô hình ra quyết định của doanh nghiệp

Bước 3. Thiết kế cấu trúc khi ra quyết định kinh doanh 

Ở bước 2 các quy trình tổng thể được xây dựng tạo nền tảng cho mô hình quyết định của doanh nghiệp. Bước tiếp theo, doanh nghiệp cần tái cấu trúc cách thức thực hiện ra quyết định. Cấu trúc này bắt đầu phân tích data trước, xác định cơ hội tiềm năng qua quá trình phân tích và ban điều hành đưa ra chọn lựa mà dữ liệu dự đoán khả năng thành công cao nhất.

Bước 4. Cải tiến quy trình vận hành doanh nghiệp 

Quy trình thực hiện ra quyết định và toàn bộ quy trình có sử dụng dữ liệu được kết nối trực tiếp với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tức là, phạm vi công việc đã được xác định ở bước 1 sẽ chuyển giao sang các quy trình mới ở bước 2 và 3. Bên cạnh đó, các công việc không liên quan được điều chỉnh để việc vận hành không ảnh hưởng tiến độ lẫn nhau. 

Thông qua bước này, những cơ hội đã được nhìn thấy sẽ được doanh nghiệp nắm bắt bằng cách tận dụng quy trình phù hợp hơn. Ở mỗi bước trong quy trình mới cũng cần được ghi nhận nhằm liên tục cải tiến. 

Bước 5. Đúc kết kinh nghiệm 

Mỗi lần quy trình được lặp lại, doanh nghiệp cần đánh giá toàn bộ hiệu quả trước đó và từng bước nâng cao hiệu quả. Việc xác định những vấn đề cần đổi mới sáng tạo sản phẩm/dịch vụ qua công đoạn phân tích dữ liệu “trong nhà” vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa giúp doanh nghiệp sớm quyết định điều chỉnh bất cập, tồn động. 

Bước 6. Xây dựng hành trình khách hàng 

Bước xây dựng hành trình khách hàng nên được thực hiện sau 1 thời gian nhất định khi dữ liệu đã đủ dày. Vì doanh nghiệp cần nhìn được bức tranh toàn cảnh qua mỗi lần cài tiến để xây dựng hành trình khách hàng chính xác, liền mạch. Từ đây, các trưởng phòng data và phân tích dữ liệu xác định các vấn đề ở từng chặng trong hành trình này và tiếp tục cải tiến. 

Như 1 vòng lặp, phân tích data khoanh vùng phạm vi, thiết lập quy trình ra quyết định từ việc tận dụng kết quả phân tích, triển khai và cải tiến. Sau nhiều lần vòng lặp này diễn ra, doanh nghiệp không những có những quyết định chuẩn xác mà còn thấu hiểu khách hàng của mình ở từng thay đổi nhỏ của họ.

Gợi ý 6 bước tích hợp phân tích dữ liệu vào mô hình ra quyết định của doanh nghiệp

Quyết định dựa trên dữ liệu giúp loại bỏ rủi ro không đáng có và doanh nghiệp có thể trụ vững, thấm chí duy trì được tệp khách hàng của mình trong dài hạn. Với những thông tin trên đây, trường quản lý SOMA-AIT mong rằng doanh nghiệp của bạn sẽ có thể áp dụng thành công và vững mạnh hơn trên thương trường!
*Nguồn tham khảo: Gartner. 2021. Prioritizing Data and Analytics Around Value Guides for Effective Business Decision Making.

Đăng ký bài viết
Họ và Tên
Họ và Tên
Facebook
LinkedIn
Email
Print
Viện Công Nghệ Châu Á - AIT

Trường Quản Lý - SOM

Mục tiêu của chúng tôi tại Trường Quản lý (SOM) là tác động đến chất lượng giáo dục và thực tiễn quản lý ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và trên toàn thế giới: nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, dẫn đầu công nghệ, tinh thần kinh doanh, sự giàu có sự sáng tạo và niềm tự hào.

0
Năm
Thành lập
0 0
Chương trình
Đào tạo

CONTACT US

Kết nối cùng SOM-AIT để cập nhật thêm thông tin về các chương trình: Thạc sĩ, Tiến sĩ, Đào tạo ngắn hạn, học bổng…