Ngành Phân tích kinh doanh: Đừng để công nghệ bỏ rơi 

tương lai ngành phân tích dữ liệu

Trong thời đại mới, điều đáng lo nhất là bị kẹt lại thời đại cũ! Những ngành nghề không kịp ứng dụng công nghệ vào vận hành sẽ khó thích nghi, và bị bỏ lại trên chặng đua chuyển đổi số. Và ngành Phân tích kinh doanh cũng khó thoát khỏi nguy cơ ấy, nếu vẫn giữ những phương thức cố hữu, kinh nghiệm xử lý không hợp thời. 

Bài viết dưới đây của SOM sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về ngành Phân tích kinh doanh thời 4.0 và giải pháp đưa ngành bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ.

Ngành Phân tích kinh doanh là gì? 

Phân tích kinh doanh là gì? Một cách khái quát, đây là quá trình phân tích mọi khía cạnh liên quan đến hoạt động kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp. Quá trình này bao gồm thu thập dữ liệu, xem xét và đánh giá, phân tích lý do vấn đề, dự đoán cơ hội/rủi ro và đề xuất giải pháp điều chỉnh phù hợp. 

Ngành Phân tích kinh doanh ra đời nhằm giúp tổ chức khai thác và tận dụng tối đa dữ liệu hiện có, lấy đó làm cơ sở logic để hiểu đúng và hiểu sâu vấn đề, hỗ trợ đưa ra các quyết định chuẩn xác, cũng như kịp thời xử lý các vấn đề từ đơn giản đến phức tạp theo thời gian thực…

Ngành Phân tích kinh doanh là gì? 

Vai trò của chuyên viên Phân tích kinh doanh trong doanh nghiệp

Tùy vào lĩnh vực và quy mô hoạt động mà chuyên viên Phân tích kinh doanh có thể ảnh hưởng nhiều hoặc ít đến kết quả kinh doanh, tăng trưởng của tổ chức. Nhưng nhìn chung, thông qua quá trình nghiên cứu dữ liệu, đánh giá tình trạng hiện thời, so sánh mục tiêu, đề xuất kế hoạch… vai trò của các Business analyst thường bao gồm các công việc chính như sau:

  • Định hướng tổ chức đến gần và nhanh hơn với mục tiêu đề ra.
  • Tìm ra cơ hội, thúc đẩy tốc độ phát triển.
  • Dự đoán rủi ro, hạn chế tỉ lệ thất bại.
  • Hỗ trợ thấu hiểu khách hàng, tối ưu sản phẩm/dịch vụ để đáp ứng chính xác nhu cầu thị trường.
  • Cải thiện quy trình, giảm chi phí, tăng năng suất nhân viên…
vai tro cua chuyen vien phan tich kinh doanh

Vai trò của nhà Phân tích kinh doanh ngày càng quan trọng khi đa số các tổ chức hiện nay đều phụ thuộc vào dữ liệu, để điều chỉnh thay đổi từ máy móc đến khách hàng… Và với đặc thù nhiều doanh nghiệp như thương mại điện tử, đây cũng là con đường đầy bằng phẳng để leo lên vị trí cao hơn!

Ngành Phân tích kinh doanh thời đại mới và nguy cơ bị công nghệ bỏ rơi

Trong cuộc cách mạng 4.0, dữ liệu là nguồn tài nguyên màu mỡ và tiềm năng nhất để các doanh nghiệp đua nhau khai thác, tìm kiếm cơ hội dẫn đầu. Tổ chức nào biết cách tận dụng tốt và sớm nhất các thông tin sẽ thuận lợi tạo ra lợi thế cạnh tranh, dễ dàng bứt phá. 

Để tận dụng tốt dữ liệu, nhân sự và công cụ là 2 yếu tố vô cùng quan trọng. Nhân sự cần có hiểu biết và năng lực thu thập, nghiên cứu, chọn lọc, phân tích dữ liệu… Đồng thời, họ cần chọn đúng công cụ phù hợp và hiệu quả để hỗ trợ quá trình báo cáo chuẩn xác hơn. Cũng chính vì thế mà yêu cầu với vị trí Phân tích kinh doanh thời 4.0 cũng có nhiều thay đổi.

Các chuyên viên Business Analytics thời đại mới không chỉ cần giỏi phân tích tình hình kinh doanh, mà còn nên thông thạo cách ứng dụng công nghệ để quá trình làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn. Cụ thể, nếu chọn đúng công nghệ hỗ trợ, chuyên viên Phân tích kinh doanh sẽ được:

  • Rút ngắn thời gian thu thập và xử lý dữ liệu.
  • Quản lý, truy xuất, báo cáo dễ dàng số liệu, hồ sơ minh chứng.
  • Theo dõi sát sao tình trạng các quy trình, phòng ban và tiến độ đạt mục tiêu chung của doanh nghiệp.
  • Thấu hiểu khách hàng, thuận lợi tối ưu sản phẩm, dịch vụ, từ đó tạo lợi thế khác biệt so với thị trường. 
  • Tiết kiệm chi phí, tối ưu nguồn lực, tối đa hiệu suất.

Ví dụ về ứng dụng của dữ liệu lớn trong kinh doanh

Ngành Phân tích kinh doanh thời đại mới và nguy cơ bị công nghệ bỏ rơi

Thách thức dành cho ngành Phân tích kinh doanh 4.0

Nếu không sẵn sàng song hành cùng kỹ thuật tiên tiến, hoặc tốc độ không theo kịp sự đổi mới, vị trí ‘đầu não’ trong định hướng chiến lược của các chuyên viên phân tích sẽ ngày càng gặp nhiều trắc trở trong cả cơ hội việc làm và con đường thăng tiến tương lai. Một vài hệ quả khi không theo kịp bước tiến thời đại có thể kể tới như sau:

Khó cạnh tranh với đội ngũ trẻ

Ở cấp junior, dù là chuyên viên BA có kỹ năng nhưng vẫn có nguy cơ bị bước tiến công nghệ thay thế, đào thải khi đang ngày có nhiều hệ thống giúp đơn giản hóa nhiều công việc tốn não, kỹ thuật với độ chính xác cao trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, nếu muốn thăng tiến tới vị trí cao đòi hỏi các chuyên viên phân tích phải có khả năng xây dựng và phát triển hệ thống xử lý thông tin thay vì chỉ triển khai phân tích thông thường! Và lúc này họ buộc phải rời khỏi vùng an toàn và phát triển thêm các nền tảng liên quan như big data, hệ thống số, tự động hóa cơ bản…

Bởi vậy trong tương lai, các chuyên viên phân tích kinh doanh, dữ liệu không chỉ đòi hỏi về khả năng logic hóa con số mà còn cần kết hợp với các năng lực công nghệ để khai thác, phát triển, đấu nối và tận dụng được các công cụ phần mềm! Nếu không sẽ rất khó cạnh tranh với lực lượng lao động mới được ‘lớn lên’ trong thời đại thuận lợi và bài bản hơn!

Nguy cơ biến mất khỏi doanh nghiệp số

Đa phần chuyên viên Phân tích kinh doanh thời đại cũ sẽ tập trung nhiều vào kiến thức kinh doanh, kỹ năng phân tích, kinh nghiệm xử lý vấn đề… Do đó, năng lực thích ứng và khả năng ứng dụng công nghệ có phần hạn chế, khiến họ không theo kịp tốc độ đổi mới. Cũng chính vì thế mà họ chưa sẵn sàng hòa nhập cách mạng 4.0, khiến ngành này có thể bị bỏ quên trên chặng đường chuyển đổi số.

Vậy các chuyên viên Phân tích kinh doanh thời 4.0 cần làm gì để vượt qua nguy cơ trên?

Ngành Phân tích kinh doanh 4.0 cần làm gì?

Ngành Phân tích kinh doanh và công nghệ cần song hành với nhau. Để đứng vững và phát triển bất chấp sự thay đổi của thời đại mới, ngành Phân tích kinh doanh cần tích hợp công nghệ vào nhiệm vụ, công việc phụ trách. Thậm chí dùng nó làm trọng tâm để đào tạo ra các thế hệ chuyên viên BA có năng lực phân tích và khả năng thích nghi xuất sắc.

Ngành Phân tích kinh doanh 4.0 cần làm gì?

Còn đối với những ai đã và đang đảm nhiệm vị trí Phân tích kinh doanh cần:

  • Không ngừng tìm hiểu, tiếp thu và học hỏi những công nghệ phân tích mới, giúp chọn được công cụ phù hợp, tối ưu nguồn lực, tối đa hiệu suất.
  • Cập nhật những xu hướng phân tích kinh doanh 4.0 để nhanh chóng tìm ra phương pháp thích hợp cho doanh nghiệp, cũng như không sợ tụt hậu.

Như vậy, dù là người mới hay nhân sự lâu năm trong ngành Phân tích kinh doanh, nghiệp vụ chuyên môn và hiểu biết công nghệ là 2 yêu cầu bắt buộc, và ưu tiên tuyển dụng với các tổ chức số hóa. 

Khóa học BADT của SOM-AIT đào tạo tích hợp Business Analytics và cách ứng dụng công nghệ vào công việc

Khóa học phân tích kinh doanh trong thời đại công nghệ 4.0 của Trường quản lý SOM-AIT sẽ giúp học viên phát triển toàn diện một cách tinh gọn, tiện lợi nhất. Chỉ trong 01 năm, nhân sự sẽ trau dồi và rèn luyện cả 3 nhóm:

  • Kiến thức và kỹ năng phân tích: các nguyên lý, mô hình, cách thức phân tích, liên kết mục tiêu, giải pháp…
  • Kỹ thuật và công nghệ ứng dụng: xu hướng, phần mềm, hệ thống đang tồn tại trên thị trường, cách lựa chọn cho tổ chức…
  • Kỹ năng mềm: teamwork, giao tiếp, thuyết trình, quản lý thời gian
Khóa học BADT của SOM-AIT đào tạo tích hợp Business Analytics và cách ứng dụng công nghệ vào công việc

Bên cạnh kiến thức, học viên tại SOM-AIT còn được luyện tập thực hành qua các workshop của các chuyên gia đầu ngành, các case study về xu hướng chuyển đổi số, cập nhật liên tục các công cụ hỗ trợ giúp nhân sự và tổ chức nói không với lỗi thời, dẫn đầu thị trường thuận lợi.

Công nghệ đang phát triển từng giây và nguy cơ bị công nghệ bỏ rơi sẽ đến gần hơn bất cứ lúc nào. Bởi thế nếu có dự định theo học hoặc phát triển trong ngành Phân tích kinh doanh, hãy cân nhắc PM BADT của SOM nhé. Chia sẻ cho SOM về những thắc mắc của bạn tại form bên dưới, chúng tôi sẽ sắp xếp đội ngũ liên hệ giải đáp ngay nhé.

Đăng ký bài viết
Họ và Tên
Họ và Tên
Facebook
LinkedIn
Email
Print
Viện Công Nghệ Châu Á - AIT

Trường Quản Lý - SOM

Mục tiêu của chúng tôi tại Trường Quản lý (SOM) là tác động đến chất lượng giáo dục và thực tiễn quản lý ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và trên toàn thế giới: nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, dẫn đầu công nghệ, tinh thần kinh doanh, sự giàu có sự sáng tạo và niềm tự hào.

0
Năm
Thành lập
0 0
Chương trình
Đào tạo

CONTACT US

Kết nối cùng SOM-AIT để cập nhật thêm thông tin về các chương trình: Thạc sĩ, Tiến sĩ, Đào tạo ngắn hạn, học bổng…