Chiến lược ESG đang trở thành giải pháp thịnh hành cho các doanh nghiệp muốn phát triển trong thời đại đề cao bền vững. Tuy nhiên, không phải ai đầu tư ESG cũng dễ dàng đạt được thành công.
Để doanh nghiệp có thể tự tin triển khai ESG hiệu quả, SOM đề xuất cân nhắc các vấn đề trong bài viết dưới đây, bao gồm đề xuất các hướng đi và phương pháp thực hiện. Cùng tham khảo nhé!
Các lựa chọn trong việc ra quyết định cho chiến lược ESG
Các chuyên gia chia sẻ, nếu chỉ xây dựng chiến lược ESG để đáp ứng “đủ” các tiêu chuẩn bền vững, thì doanh nghiệp cũng không có quá nhiều khác biệt. Thay vào đó, hãy sử dụng danh sách ESG như một cơ sở để tạo ra các sáng kiến phù hợp với tổ chức của mình. Với những điểm mạnh, điểm yếu hiện có, công ty có thể quyết định chọn tập trung vào những tiêu chí quan trọng, hoặc thay đổi mô hình kinh doanh như thế nào để giúp ích cho việc thay đổi vị trí cạnh tranh.
→ Có thể bạn quan tâm: Tiêu chuẩn ESG là gì?
Dưới đây là một số gợi ý lựa chọn trong việc ra quyết định đầu tư ESG.
1. Nhảy cao / nhảy xa
Có 2 hướng để lãnh đạo quyết định hướng đi cho doanh nghiệp.
- Nhảy cao: mức độ tối đa mà công ty cần đạt để đáp ứng tiêu chuẩn ESG.
Hơn cả các rào cản pháp lý hay quy tắc cộng đồng mà các tổ chức bền vững thường biết, doanh nghiệp cần quan tâm cả về những tiêu chuẩn công bố thông tin, nghĩa vụ thuế, thang lương xã hội… Công ty phải đáp ứng hết tất cả trong mọi trường hợp và thời điểm, đồng thời phải không ngừng đi lên. Ví dụ như mức lương nhân sự hiện tại đủ sống, lãnh đạo cần tìm hướng tăng thêm để đạt điểm tối đa trong trụ cột “Xã hội” của ESG.
- Nhảy xa: xây dựng hệ sinh thái về một khía cạnh trong ESG và lãnh đạo nó.
Trái ngược với nhảy cao, doanh nghiệp chọn nhảy xa chỉ cần tập trung vào một hoặc hai lĩnh vực ESG mà công ty tự tin có thể đảm nhiệm vai trò lãnh đạo. Thậm chí, tổ chức phải đủ nguồn lực và sức ảnh hưởng để tác động đến những thương hiệu khác trong hệ sinh thái của lĩnh vực đó.
Một số doanh nghiệp còn tận dụng điều này để xây dựng một định vị riêng, luôn được nhớ đến khi thị trường có những đổi mới liên quan. Ví dụ như thương hiệu vận tải Maersk tự thành lập Trung tâm Mærsk Mc-Kinney Møller với mục đích phát triển các “công nghệ không carbon” cho toàn bộ ngành công nghiệp.
2. Dự đoán các rủi ro và suy nghĩ về những đánh đổi khi triển khai ESG
Chiến lược ESG mang lại nhiều cơ hội, đương nhiên cũng đi kèm không ít thách thức. Để đạt được các mục đích lớn hơn, doanh nghiệp cần suy nghĩ kỹ lưỡng về các thứ mình cần đánh đổi khi theo đuổi mô hình này như chi phí, nguồn lực… Nếu sự đánh đổi ít rủi ro nhưng mang lại tiềm năng phát triển lớn, lãnh đạo có thể cân nhắc thực hiện.
Ví dụ như vấn đề trả lương cao hơn mức trung bình của thị trường có vẻ làm giảm lợi nhuận của công ty. Tuy nhiên, sự hài lòng của nhân sự lại là yếu tố cốt lõi thúc đẩy hiệu suất làm việc, cũng như tăng tỉ lệ trung thành với doanh nghiệp. Điều này cũng có thể mang lại lợi thế cạnh tranh giá trị.
3. Đo lường và đánh giá
Đây là một bước không thể thiếu trong bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào. Nhưng với ESG, nó còn là một cơ sở để doanh nghiệp lựa chọn quyết định thông minh. Những công ty thực hiện cách này sẽ ứng phó nhanh chóng với nhiều bối cảnh.
Những nội dung cần được đo lường và đánh giá xoay quanh hiệu suất, số liệu, tiến độ, mục tiêu… Tổ chức cần sử dụng các mốc thời điểm rõ ràng, KPI chi tiết, đảm bảo mục tiêu liên kết với mô hình kinh doanh để chắc chắn mang lại giá trị cho công ty.
Sau khi đã ra được quyết định sẽ xây dựng chiến lược ESG như thế nào, các doanh nghiệp cần chọn các phương pháp triển khai phù hợp để thực hiện kế hoạch đó.
Các phương pháp thực hiện ESG
1. Đồng bộ ESG với các hoạt động
Để tối ưu hơn cho nguồn lực hiện có, nhiều doanh nghiệp chọn liệt kê các hoạt động có thể ứng dụng và thay đổi theo mô hình ESG. Tùy nhu cầu và mục tiêu, lãnh đạo sẽ điều chỉnh đồng loạt hoặc phân theo thứ tự ưu tiên/cấp bách.
Một số hoạt động gợi ý:
- Sản phẩm và dịch vụ: làm sao để phục vụ và “lấy lòng” khách hàng tốt nhất.
- Con người và văn hóa: tạo điều kiện thúc đẩy nhân tài và tinh thần chủ động cống hiến.
- Quy trình và hệ thống: điều chỉnh để đáp ứng các mục tiêu liên quan đến ESG.
- Sự gắn kết: cách liên kết và hợp tác với các chi nhánh, đối tác, các bên liên quan.
2. Khuyến khích nhân sự thực hiện ESG
Không phải những sáng kiến bắt buộc từ giao từ cấp trên, mà chính những giải pháp được nhân sự chủ động sáng tạo và thực hiện mới là cách triển khai ESG nhanh chóng và hiệu quả. Một tổ chức mà từ lãnh đạo đến mọi bộ phận đều có tư duy bền vững chắc chắn sẽ tạo ra chiến lược ESG tối ưu.
Để tạo động lực tốt nhất cho nhân sự, những phần thưởng là phương pháp lý tưởng. Lãnh đạo có thể thiết kế các gói “thưởng thêm” khi nhân sự có hành vi tích cực, hoặc khi đề xuất được một giải pháp bền vững.
Tùy vào thực trạng và quy mô, mỗi doanh nghiệp sẽ theo đuổi những chiến lược ESG khác nhau. Trong đó, có 4 chiến lược dành cho 4 nhóm phổ biến mà tổ chức có thể tham khảo trong nội dung SOM chia sẻ dưới đây.
4 chiến lược phát triển bền vững cho doanh nghiệp theo chiến lược ESG
1. Chiến lược cho nhóm Khởi đầu
Nhóm khởi đầu là những doanh nghiệp mới bắt đầu vào con đường phát triển bền vững, chưa từng có công bố báo cáo công khai.
Định hướng chiến lược:
- Hiểu rõ quy định ESG tác động như thế nào đến tình trạng tổ chức hiện tại.
- Xây dựng cơ cấu quản trị, đề ra KPI
- Thành lập cách thức báo cáo đạt chuẩn ESG.
2. Chiến lược cho nhóm Thực thi
Nhóm thực thi là những doanh nghiệp theo đuổi bền vững nhưng chỉ dừng lại ở việc xem báo cáo ESG là bắt buộc, họ chưa tìm hiểu sâu bản chất và giá trị của chúng đến tổ chức.
Định hướng chiến lược:
- Kiểm soát lại bộ phận đảm nhiệm ESG (cân nhắc tuyển quản lý chuyên môn).
- Đào tạo nội bộ nhân sự về ESG đồng lòng thực hiện ESG.
3. Chiến lược cho nhóm Lộ trình
Nhóm lộ trình bao gồm các công ty đã có kinh nghiệm, nắm được các báo cáo; nhưng phần lớn trách nhiệm vẫn ở ban lãnh đạo.
Định hướng chiến lược:
- Thành lập đội nhóm giám sát chất lượng ESG.
- Tăng cường truyền thông nội bộ và đến công chúng.
- Điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ hoặc thay đổi mô hình kinh doanh.
4. Chiến lược cho nhóm Dẫn đầu
Nhóm dẫn đầu đề cập đến các doanh nghiệp đã tích hợp ESG trong toàn bộ hoạt động, đang cần những bước đi xa hơn để tăng thị phần trong ngành của mình.
Định hướng chiến lược:
- Theo dõi sát sao mọi hoạt động.
- Thường xuyên đánh giá hiệu suất.
- Dự phòng trước các rủi ro.
- Cập nhật liên tục các tiêu chí.
- Lên kế hoạch ứng biến để giữ vững / tăng trưởng điểm số ESG.
→ Hướng dẫn chi tiết: 4 chiến lược phát triển bền vững theo hướng ESG cho từng nhóm doanh nghiệp
Hy vọng thông tin trên của SOM sẽ giúp ích được cho doanh nghiệp trong hành trình theo đuổi chiến lược ESG!